ศาลให้ถอนอุทธรณ์คดี "อดีตพระเณรคำ" ยืนจำคุกตามศาลชั้นต้น 20 ปี

อาชญากรรม
4 ก.ค. 62
14:45
575
Logo Thai PBS
ศาลให้ถอนอุทธรณ์คดี "อดีตพระเณรคำ" ยืนจำคุกตามศาลชั้นต้น 20 ปี
ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ถอนอุทธรณ์คดี "อดีตพระเณรคำ" พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นจำคุก 20 ปี และมีคำสั่งให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ขอถอน ถือว่าคดีถึงที่สุดแล้ว

วันนี้ (4 ก.ค.62) เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวนายวิรพล สุขผล หรืออดีตเณรคำ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายังศาลอาญา เพื่อฟังคำสั่งและคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ฟ้อง นายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระวิรพล ฉัตติโก หรืออดีตเณรคำ เป็นจำเลย ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 17 ก.พ.52 - 27 มิ.ย.57  นายวิรพล จำเลยได้อาศัยความเป็นพระภิกษุในพุทธศาสนาและความศรัทธาเลื่อมใสของประชาชน มีการหลอกลวงและปกปิดข้อเท็จจริงต่อประชาชนอ้างว่า จำเลยเป็นประธานสงฆ์ วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ จึงเชิญชวนและโพสต์ข้อความในเว็ปไซต์ให้ ประชาชนนำเงินและสิ่งของมีค่ามาร่วมทำบุญก่อสร้างพระแก้วมรกตจำลององค์ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงศาสนสถานต่างๆ จนมีผู้หลงเชื่อมอบเงินสด โอนเงิน และทรัพย์สินต่างๆ เป็นเงินทั้งสิ้น 28,649,553 บาท ซึ่งล้วนเป็นเท็จ โดยเหตุเกิดที่วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีษะเกษ และที่อื่นๆ 

คดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุกจำเลยรวม 114 ปี แต่คงจำคุกจำเลยไว้ 20 ปี ตามกฎหมาย ต่อมาศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ แต่จำเลยยื่นคำร้องขอถอนอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ถอนอุทธรณ์คดีในวันนี้ และมีคำสั่งให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น จำคุก 20 ปี และมีคำสั่งให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ขอถอน จึงเท่ากับว่าคดีถึงที่สุดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง