ปล่อยปลาไข่เต็มท้องติดอวนดักจับในเขื่อนวชิราลงกรณ์

ภูมิภาค
6 ก.ค. 62
18:25
2,444
Logo Thai PBS
ปล่อยปลาไข่เต็มท้องติดอวนดักจับในเขื่อนวชิราลงกรณ์
หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนวชิราลงกรณ์ ช่วยปล่อยปลาที่ว่ายทวนน้ำขึ้นไปวางไข่ ติดอวนที่มีผู้มาลักลอบดักไว้ในพื้นที่เขตอนุกรักษ์พันธุ์สัตวน้ำ ลำห้วยบี่คลี่ จ.กาญจนบุรี

วันนี้ (7 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนวชิราลงกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม และตำรวจตระเวนชายแดน ช่วยกันลากอวนที่มีผู้ลักลอบดักไว้ตลอดลำห้วยบี่คลี่ ตั้งแต่บริเวณสามสบ ไปจนถึงบริเวณปากห้วยบ้านใหม่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร

พร้อมปล่อยปลาที่ติดอวน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปลายี่สก ปลากาดำ ปลาตะเพียน ขนาดใหญ่และมีไข่เต็มท้อง เนื่องจากช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูวางไข่ โดยในแต่ละวันเจ้าหน้าที่ช่วยปล่อยปลาที่ว่ายมาติดอวนกว่า 50-60 ตัวและนำอวนที่เก็บได้ไปเผาทำลาย

 

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือกลุ่มผู้ประกอบการประมงในพื้นที่ พร้อมอบรมให้ความรู้และแจกพันธุ์ปลาให้เลี้ยงเพื่อจำหน่ายในช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่ห้ามจับสัตว์น้ำในฤดูวางไข่ ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. - 31 ส.ค. แต่ก็ยังพบการลักลอบวางอวน โดยเฉพาะในแม่น้ำบี่คลี่ที่เป็นแหล่งวางไข่และอนุบาลลูกปลา เช่น ปลาเค้า ปลาอีทุก ปลายี่สก ซึ่งเป็นปลาประจำถิ่นที่ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วจากการทำประมงผิดวิธีและการจับปลาในฤดูวางไข่ ทั้งนี้มีข้อมูลพบว่ามีการจับปลาในพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์มากถึง 20-30 ตันต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง