"ชัยชาญ"ปฏิเสธเงื่อนไขคุ้มครอง "จ่านิว" แลกงดกิจกรรมการเมือง

การเมือง
10 ก.ค. 62
17:13
736
Logo Thai PBS
"ชัยชาญ"ปฏิเสธเงื่อนไขคุ้มครอง "จ่านิว" แลกงดกิจกรรมการเมือง
"รังสิมันต์ โรม" ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ตั้งกระทู้ถามสด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องเงื่อนไขการให้ความคุ้มครอง "จ่านิว" แลกการห้ามเคลื่อนไหว หรือทำกิจกรรมทางการเมือง ขณะ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปฏิเสธ พร้อมระบุคดีคืบหน้าแล้วสอบปากคำ 15 คน

วันนี้ (10 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ แบบบัญชีรายชื่อ ตั้งกระทู้สดถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เงื่อนไขการให้ความคุ้มครอง นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ด้วยการห้ามเคลื่อนไหวหรือทำกิจกรรมทางการเมือง  

โดยพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ได้รับมอบหมายให้มาตอบแทน ปฏิเสธถึงเงื่อนไขดังกล่าว และย้ำถึงมาตราการเชิงป้องกันเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่จำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

พร้อมชี้แจงถึงมาตรการเชิงป้องกันที่เข้มข้น ที่จะต้องไม่เกิดเหตุทำร้ายร่างกาย หรือสร้างผลกระทบด้านความเชื่อมั่นในความปลอดภัยกับประชาชน

 

ก่อนจะชี้แจงความคืบหน้าในคดีที่จ่านิว ที่ถูกทำร้ายว่าได้สอบปากคำไปแล้ว 15 คน และปฏิเสธถึงเงื่อนไขการห้ามจ่านิวเคลื่อนไหวทางการเมือง และยังชี้แจงว่าการแสดงออกทางการเมือง เป็นสิทธิตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และการแสดงออกทางการเมือง ไม่ถือว่าเป็นเรื่องความมั่นคงของรัฐ

 

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ ระบุว่า สิ่งหนึ่งที่จะต้องพูดถึง คือจนถึงวันนี้ยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายที่กระทำผิดได้ ซึ่งก็หวังว่าเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการแสวงหาคนร้าย และจับให้ได้โดยเร็ว ทั้งนี้หวังเพียงอย่างเดียว ว่าไม่อยากให้การปกป้องสวัสดิภาพของประชาชนเป็นเหมือนการจ่ายค้าคุ้มครองด้วยราคาของเสรีภาพ รัฐมีหน้าที่รับรองเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญไม่ว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ชื่นชอบโดยรัฐหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อง "ผบ.ตร." เร่งติดตามคดีทำร้าย "จ่านิว" หลังยังจับผู้ก่อเหตุไม่ได้

ฝ่ายค้านตั้งกระทู้คืบหน้าคดี "จ่านิว"

กล้องวงจรปิด บันทึกภาพกลุ่มชายรุมทำร้าย “จ่านิว”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง