"ประวิตร" ร่วมถก รมว.กลาโหมอาเซียน รับรองกรอบความร่วมมือ

การเมือง
11 ก.ค. 62
15:29
623
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ร่วมถก รมว.กลาโหมอาเซียน รับรองกรอบความร่วมมือ
ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 13 แสดงความยินดีกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หลังได้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีใน ครม.ชุดใหม่ ขณะที่กระทรวงกลาโหมอาเซียนย้ำเสริมสร้างสันติภาพในทะเลจีนใต้และสร้างเครือข่ายป้องกันปัญหาก่อการร้าย

วันนี้ (11 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 13 ภายใต้แนวความคิด “ความมั่นคงที่ยั่งยืน” ร่วมกับผู้แทน 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งให้การรับรองเอกสารความร่วมมือ 6 ฉบับและลงนามในปฏิญญาร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงที่ยั่งยืน

การประชุมครั้งนี้ หารือความร่วมมือด้านความมั่นคง พร้อมให้การรับรองเอกสารความร่วมมือในกรอบรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน หรือ ADMM รวม 6 ฉบับ เช่น บทบาทฝ่ายทหารอาเซียนสนับสนุนการบริหารจัดการชายแดน ป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติ, การขยายโครงสร้างการสื่อสารของประเทศสมาชิกอาเซียนไปยังประเทศคู่เจรจา เพิ่มความร่วมมือแก้ไขปัญหายามวิกฤต, โครงการ ASEAN Our Eyes เพื่อเป็นกลไกป้องกันการก่อการร้ายและแลกเปลี่ยนข่าวสารทางยุทธศาสตร์ และแนวทางปฎิบัติในการปฏิสัมพันธ์ทางทะเล รับมือปัญหาขัดแย้งทางทะเลและประมงผิดกฎหมาย

 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังให้ความสำคัญกับปัญหาทะเลจีนใต้ โดยย้ำถึงการเสริมสร้างสันติภาพและหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจทำให้ปัญหาซับซ้อนยิ่งขึ้น รวมถึงระงับข้อพิพาทโดยสันติตามกฎหมาย พร้อมเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา หรือ ADMM-Plus ในเดือน พ.ย.2562 ซึ่งในปีนี้จะมีการฝึกผสมทางทะเลระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ หลังจากปีที่แล้วได้ฝึกร่วมกับจีน

ทั้งนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนได้แสดงความยินดีกับ พล.อ.ประวิตร ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีใน ครม.ชุดใหม่ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ยิ้มรับหลังถูกสื่อมวลชนถามถึงการทำหน้าที่ส่งท้ายตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง