แกะรอย "โครงการลวง" เครือข่ายนายพลหักหัวคิว

ภูมิภาค
11 ก.ค. 62
20:21
5,354
Logo Thai PBS
แกะรอย "โครงการลวง" เครือข่ายนายพลหักหัวคิว
ไทยพีบีเอส ตรวจสอบข้อร้องเรียนจากบริษัทจำหน่ายหลอดไฟแอลอีดี ถูกเครือข่ายนายหน้าโครงการลวง หลอกให้ส่งสินค้ากว่า 119 โรงเรียน ที่จ.ชัยภูมิสูญเงิน 10 ล้านบาท โดยพบมีนายพลอยู่เบื้องหลัง ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันไม่เคยมีโครงการ

ไทยพีบีเอส ได้รับการร้องเรียนว่ามีนายพลเกษียณนายหนึ่ง เคยเป็นถึงที่ปรึกษาแม่ทัพภาคอยู่เบื้องหลัง หากินกับการหลอกผู้ประกอบการว่าสามารถจัดหาโรงเรียนให้มาซื้อของจากผู้ประกอบการได้ แต่ต้องหักค่าหัวคิวให้นายพลคนนี้ส่วนหนึ่ง

เครือข่ายนี้ประกอบไปด้วยนายพล ระดับพลเอก เป็นหัวหน้าใหญ่ นายพลจะใช้นายหน้าที่สนิทสนมกับผู้ประกอบการค้าครุภัณฑ์ ติดต่อไปว่า มีโครงการของรัฐ มีงบประมาณ ที่ทำให้โรงเรียนซื้ออุปกรณ์กับบริษัทได้โดยไม่ต้องประกวดราคา

นายหน้าอีกคนที่สนิทกับผู้อำนวยการโรงเรียนจะไปติดต่อโรงเรียนอ้างว่า มีโครงการฟรี มีงบประมาณจะหาอุปกรณ์ที่จำเป็นมาให้โรงเรียน

นายหน้าจะนัดหมายให้ ผอ.โรงเรียนหลายแห่งพร้อมกัน มาพบกับผู้ประกอบการไม่กี่ราย เพื่อทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง เมื่อเซ็นสัญญาเสร็จฝ่ายผู้ประกอบการก็ส่งสินค้าไปให้โดยต้องจ่ายเงินหักค่าหัวคิวเข้ากระเป๋านายพลคนนี้ แต่ปัญหาเกิดเมื่อโรงเรียนไม่มีเงินจ่ายค่าสินค้าให้ผู้ประกอบการผู้ประกอบการจึงออกมาร้องเรียน

โรงเรียนไม่ได้ใช้ของ-ผู้ประกอบการถูกหลอกสูญ 10 ล้าน 

จากการลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ภายในห้องเก็บของ โรงเรียนวัดพุทโธวาท ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ มีหลอดไฟแอลอีดี ถูกตั้งทิ้งไว้มานานกว่า 1 ปี ด้านข้างกล่องมีสติ๊กเกอร์ เขียนไว้ว่า เป็นหลอดไฟ รุ่นLED T8 กำลังไฟ 18 วัตต์ พร้อมด้วยรางสำหรับติดตั้งหลอดไฟ จำนวน 310 ชุด 

นาย ธีระชัย ไตรเสนีย์ ผอ.โรงเรียนวัดพุทโธวาท จ.ชัยภูมิ บอกว่า หลอดไฟชุดนี้ ได้มาจากโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในหน่วยงานรัฐ เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2561 แต่ที่ไม่ได้ใช้งาน เพราะเป็นไปตามคำสั่ง ห้ามใช้ของ 

หลังจากรับมาแล้ว ประมาณ 1 เดือนาทางสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 เชิญประชุมชัยภูมิ แจ้งว่าหลอดไฟที่รับมอบมา อย่าเพิ่งนำมาใช้ เพราะอาจจะมีปัญหาให้เก็บไว้ พร้อมส่งคืน

 

ปลายเดือนม.ค.2561 ผู้อำนวยการโรงเรียนกว่า 100 แห่ง ในเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 1 ชัยภูมิ ได้รับเชิญให้เข้าประชุม และเข้าร่วมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในหน่วยงานรัฐ ที่หอประชุมรวมใจครู ชัยภูมิ หลังจากนั้นผู้อำนวยการโรงเรียน อย่างน้อย 30 แห่งตกลงทำสัญญาจัดซื้อหลอดไฟ แอลอีดี 310 ชุด ชุดละ 1,500 บาท จำนวนเงิน 499,50 บาท

ผ่านไปประมาณ 2 เดือน โรงเรียนกว่า 100 แห่ง ที่ทำสัญญาจัดซื้อหลอดไฟแอลอีดี ได้รับมอบสินค้า
หลังจากกการมอบสินค้าผ่านไป แต่ผ่านมาเกือบ 1 ปี ไทยพีบีเอสได้ข้อมูลว่าผู้ประกอบการขายสินค้า ยังไม่ได้รับเงิน จากการขายหลอดไฟแอลอีดีให้โรงเรียนทั้งหมด

โอดถูกหลอกจ่ายหัวคิว

ผู้ประกอบการรายนี้เป็นบริษัทที่ส่งสินค้าให้กับโรงเรียนในจังหวัดชัยภูมิตามคำเชิญของนายหน้า ซึ่งเป็นอดีตนายทหารยศนายพลอ้างว่า มีงบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์ต่าง ๆ ให้กับโรงเรียนทั่วภาคอีสาน แต่หากจะเข้าร่วมโครงการ ต้องจ่ายค่าจองสิทธิ์

ตอนที่คุยเบื้องต้นยังไม่ได้ให้เอกสารมา แต่ตอนหลังถึงรับดำเนินการ แต่จากนั้นให้เราโอนเงิน 30 โรงเรียนแรก จำนวน 300,000 บาทไปให้

เมื่อมีการได้สัญญาจากโรงเรียนแล้วจะต้องจ่ายค่าดำเนินการ พร้อมทั้งส่งสินค้าไปยังไปโรงเรียนกว่า 100 แห่งในจังหวัดชัยภูมิ รวมเป็นเงินทั้งหมดที่บริษัทต้องจ่ายให้เครือข่ายดังกล่าวกว่า 10 ล้านบาท

ไทยพีบีเอส จึงติดต่อไปยังสำนักงานคณะการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อตรวจสอบว่า มีงบประมาณตามโครงการดังกล่าวมีจริงหรือไม่ ก่อนได้คำตอบว่า กระทรวงศึกษาธิการไม่เคยมีงบประมาณตามที่ถูกกล่าวอ้าง และหาก เป็นโครงการจัดซื้อ จะไม่มีคนกลาง หรือนายหน้า เช่นเดียวกับกรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน มีหนังสือ ชี้แจงว่าไม่มีผู้ประกอบการ เบิกงบประมาณ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง