ตร.สน.ลุมพินี 1 ในพื้นที่เสี่ยงโรคปอด เพราะควันพิษ

สังคม
12 ก.ค. 62
06:54
513
Logo Thai PBS
ตร.สน.ลุมพินี 1 ในพื้นที่เสี่ยงโรคปอด เพราะควันพิษ
ตร.สน.ลุมพินี 1 ในพื้นที่เสี่ยงโรคปอดเพราะควันพิษ พบ 22 นาย มีอาการชี้ได้รับผลกระทบจากควันรถยนต์ ฝุ่นละออง แนะกลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ตรวจสมรรถภาพปอดประจำปี

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอำนวยการจราจรบนท้องถนนของตำรวจจราจร ตลอดช่วงเช้าและเย็น ของ สน.ลุมพินี บริเวณถนนสุขุมวิท-เพลินจิต ทำให้พบข้อมูลว่า ตำรวจจราจร สน.ลุมพินี 22 นาย มีอาการที่บ่งบอกว่าได้รับผลกระทบจากควันรถยนต์ ฝุ่นละออง ซึ่งเป็นมลพิษสะสมผ่านปอด

ปีนี้ตำรวจจราจร สน.ลุมพินีและตำรวจที่เข้าร่วมการตรวจสุขภาพ 58 นาย ได้เข้าร่วมตรวจสมรรถภาพปอดกับโรงพยาบาลในพื้นที่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อป้องกันความเสี่ยงสูงที่จะประสบปัญหาสุขภาพทางโรคระบบทางเดินหายใจ หรือปอด

ศ.นพ.ยงยุทธ์ พลอยส่องแสง อายุรแพทย์ผู้ชำนาญการอาวุโส ด้านโรคระบบการหายใจ รพ.บำรุงราษฎร์ กล่าวว่า วิธีตรวจมีหลายขั้นตอน ผู้ที่เข้ารับการตรวจจะต้องเข้าเครื่องตรวจ โดยการสูดลมหายใจเข้าเต็มที่แล้วเป่าออกหากจำนวนลมหายใจที่เข้าไปแล้วออกมาได้น้อยกว่าธรรมดาหรือช้ากว่าธรรมดา แสดงว่าปอดเริ่มมีปัญหา

โรคระบบทางเดินหายใจและโรคปอด แม้ว่าจะเป็นโรคที่ไม่ได้ก่ออันตรายถึงชีวิตผู้ป่วยโดยเฉียบพลัน แต่เป็นโรคที่สร้างความทุกข์ทรมานทั้งทางกายและจิตใจต่อผู้ป่วย ดังนั้นการดูแลสุขภาพในเชิงป้องกันได้โดยการตรวจสมรรถภาพปอดประจำทุกปี

ตำรวจจราจรเป็นหนึ่งใน 5 กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคปอด เพราะทำงานหรืออาศัยในบริเวณที่มีมลภาวะเป็นพิษสูง ขณะที่สถิติผู้ป่วยในระบบทางเดินหายใจหรือโรคปอดในประเทศไทย พบได้ทั้งในกลุ่มผู้ชายและผู้หญิงในสัดส่วนใกล้เคียงกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง