ปูพรม 14 จุดแหล่งท่องเที่ยวกทม.เจอลูกโป่งหัวเราะขายเกลื่อน

สังคม
13 ก.ค. 62
11:44
802
Logo Thai PBS
ปูพรม 14 จุดแหล่งท่องเที่ยวกทม.เจอลูกโป่งหัวเราะขายเกลื่อน
อย.ร่วมกับกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี ปูพรมตรวจค้นบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวในเขตกทม. 14 จุด พร้อมจับกุมผู้จำหน่ายลูกโป่งบรรจุแก๊สหัวเราะ เตือนนักเที่ยวหากสูดดมนาน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต เพราะแก๊สหัวเราะจะแย่งออกซิเจนในเลือด

วานนี้ (12 ก.ค.2562) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี นำโดย พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รองผบช.น. พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผกก.กก.ดส.เนื่องจากได้รับร้องเรียนว่ามีการจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ หรือแก๊สหัวเราะ บรรจุลุกโป่งขายใบละ 50-200 บาทมาวางขาย ที่ด้านหน้าสถานบริการ ให้กับกลุ่มผู้ที่เที่ยวสถานบริการและนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

โดยผู้เสพจะมีอาการเพลิดเพลิน นั่งหัวเราะและหากดื่ม พร้อมแอลกอฮอล์ทำให้เกิดอาการมึนเมา อาจทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรมในด้านต่างๆ ที่จะเป็นปัญหาสังคมอีกหลายประการ จึงได้ผนึกกำลังลงพื้นที่เป้าหมาย 14 จุด บริเวณสถานที่ท่องเที่ยวในเขต กทม. จับกุมผู้จำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ 

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ก๊สไนตรัสออกไซด์ หรือแก๊สหัวเราะ ในทางการแพทย์ใช้เป็นแก๊สดมสลบก่อนการผ่าตัด หรือถอนฟัน ลดอาการปวดได้ดี ออกฤทธิ์รวดเร็ว และหมดฤทธิ์เร็วเช่นกัน ตามกฎหมายถือว่าเป็นยาที่ใช้ตามโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังใช้ในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยใช้บรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์

 

เตือนสูดดมมากเสี่ยงเสียชีวิต 

ปัจจุบันพบการลักลอบมาจำหน่ายในทางที่ผิด นำมาสูดดมตามแหล่งสถานบริการ เพื่อให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้มและเพลิดเพลิน นั่งหัวเราะ แต่หากสูดดมเข้าไปมาก ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน มึนงง ร่างกายไม่สามารถประสานการทำงานของอวัยวะต่างๆได้ อาจทำให้หกล้ม บาดเจ็บ และหมดสติได้

เมื่อสูดดมบ่อยครั้งเป็นเวลานาน ทำให้เส้นประสาทส่วนปลายเสื่อม มึน ชา กล้ามเนื้ออ่อนเปลี้ย เหน็บชาบริเวณ นิ้วมือนิ้วเท้า รับความรู้สึกไม่ได้ เนื่องจากภาวะขาดวิตามินบี 12

ร้ายแรงสุดอาจเสียชีวิตได้ เพราะแก๊สดังกล่าวจะเข้าไปแย่งออกซิเจนในเลือด เนื่องจากปริมาณแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่มาก และเข้าไปแทนที่ออกชิเจนในปอดและในระบบประสาทส่วนกลางจนหมดร่างกายไม่สามารถควบคุมระบบหายใจ และหมดสติได้

 

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม วภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำหรับผู้ที่นำแก๊สไนตรัสออกไซด์ออกมาจำหน่าย หรือนำมาบรรจุใส่ลูกโป่งนั้น ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติยา ในข้อหาจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากยาดังกล่าวเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ผู้ใด ผลิต  นำเข้า โดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง