ตรวจสอบออกโฉนดทับที่ชาวบ้าน จ.นครพนม

ภูมิภาค
17 ก.ค. 62
11:56
1,403
Logo Thai PBS
ตรวจสอบออกโฉนดทับที่ชาวบ้าน จ.นครพนม
ชาวบ้านร้องกรมที่ดินตรวจสอบสิทธิ์ที่ดินหลังถูกนายทุนออกฟ้องขับไล่ออกจากพื้นที่ชาวบ้าน และพื้นที่สาธารณะประโยชน์ จ.นครพนม

วันนี้ (17 ก.ค.62) ชาวบ้านหมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 14 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ร้องขอให้มีการตรวจสอบสิทธิ์ที่ดิน หลังปี 2551 ถูกนายทุนฟ้องขับไล่ให้ออกจากพื้นที่ เดือดร้อนกว่า 10 ครอบครัว

 

 

ตัวแทนชาวบ้านนำทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่ชี้จุดที่ถูกนายทุนขับไล่ โดยให้ข้อมูลว่าในอดีตพื้นที่ หมู่ที่ 9 และ หมู่ที่ 14 ต.ท่าจำปา เป็นชุมชนเผ่าไทยโส้ที่ใช้พื้นที่ประกอบอาชีพทำการเกษตรปลูกข้าวและยางพารามานานกว่า 60 ปี จนกระทั่งเมื่อปี 2551 ชาวบ้านถูกฟ้องขับไล่จากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เนื่องจากบริษัทเอกชนอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ครอบครองพื้นที่จำนวน 14 แปลง

 

 

ที่ผ่านมาชาวบ้านมีการร้องไปยังหน่วยงานต่าง ๆ จนนำไปสู่การตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบพื้นที่ของบริษัทเอกชนบางแปลงในการรังวัดออกโฉนดที่ดินมีเนื้อที่เพิ่มขึ้นจากหลักฐานเดิม มีการรังวัดรวมเอาที่ดินตามหลักฐาน น.ส.3 ก.ของตนเองและ น.ส.3 ก. ของผู้อื่นรวมเข้าไปด้วย และทับที่สาธารณะประโยชน์ห้วยหลง ที่สาธารณะประโยชน์ห้วยจ่องล่อง และหนองน้ำสาธารณะประโยชน์ ซึ่งมีสภาพเป็นหนองน้ำที่ราษฎรใช้ประโยชน์ร่วมกัน

 

ล่าสุด ยังไม่มีการเพิกถอนโฉนดที่ดินของบริษัทเอกชนแต่อย่างใด จึงร้องขอให้อธิบดีกรมที่ดินเร่งพิจารณา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง