ร้องตรวจสอบผลกระทบจากเขื่อนไซยะบุรีกักเก็บน้ำ ทำน้ำโขงแห้ง

ภูมิภาค
20 ก.ค. 62
11:46
3,095
Logo Thai PBS
ร้องตรวจสอบผลกระทบจากเขื่อนไซยะบุรีกักเก็บน้ำ ทำน้ำโขงแห้ง
อีกปัจจัยที่ทำให้แม่น้ำโขงช่วงที่ผ่านภาคอีสานลดต่ำลงลึกไม่ถึงเมตร บางจุดแห้งขอดจนเห็นเกาะแก่ง สันดอนทราย ก็คือการกักเก็บน้ำของเขื่อนไซยะบุรี ในประเทศลาว เพื่อทดสอบผลิตกระแสไฟฟ้า การเดินเรือขนส่งสินค้ายากลำบากการผลิตน้ำประปาก็สูบแทบจะไม่ขึ้น

วานนี้ (19 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำโขงช่วงไหลผ่าน อ.สังคม จ.หนองคาย ระดับน้ำลดต่ำจนเห็นสันดอนทรายและแก่งหิน นายศิริศักดิ์ เบ้าแก้ว นายก อบต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย กล่าวว่า แม่น้ำโขงลดต่ำสุดในรอบ 50 ปี ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ และการผลิตประปา

 

 

ส่วนสาเหตุแม่น้ำโขงลดลงชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการทดสอบระบบไฟฟ้าของเขื่อนไซยะบุรี ทำให้ระดับน้ำโขงจะผันผวนระหว่างวันที่ 15 - 29 ก.ค.นี้ และทางการไทยแจ้งเตือนการขึ้นลงของแม่น้ำโขงในช่วงเวลานี้เช่นกัน

 

 

ขณะที่ นายไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.มหาสารคาม ระบุว่า ไม่มีการเปิดเผยผลกระทบของเขื่อนนี้อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะหากมีการปั่นไฟ ชาวบ้านที่อาศัยริมแม่น้ำโขงต้องเตรียมรับมืออย่างไร

 

 

แม้จะยังไม่มีการชี้แจงผลกระทบจากเขื่อนไซยะบุรี แต่เครือข่ายภาคประชาชนในลุ่มน้ำโขงได้พยายามส่งต่อข้อมูลเพื่อรายงานสถานการณ์แม่น้ำโขง ด้วยหวังว่าจะนำไปสู่การศึกษาผลกระทบของเขื่อนไซยะบุรีอย่างจริงจัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง