ถกพรุ่งนี้ ฝ่ายค้านจัดทีมอภิปรายนโยบายรัฐบาล-คุณสมบัตินายกฯ

การเมือง
22 ก.ค. 62
18:50
227
Logo Thai PBS
ถกพรุ่งนี้ ฝ่ายค้านจัดทีมอภิปรายนโยบายรัฐบาล-คุณสมบัตินายกฯ
ฝ่ายค้านนัดหารืออีกครั้งพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) อภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยมุ่งไปที่คุณสมบัติของ นายกรัฐมนตรี แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไปแล้ว

วันนี้ (22 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อตกลงร่วมกับวิปรัฐบาลที่ให้เวลาฝ่ายค้านอภิปรายนโยบายรัฐบาล รวม 13 ชั่วโมง 30 นาที จาก 2 วัน ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องหารือเพื่อจัดสรรเวลาใหม่

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายการแถลงของนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาฯ ในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ ว่า การลดวันการอภิปรายจาก 3 วัน เหลือ 2 วัน ทำให้การทำงานลำบากมากขึ้น เพราะมี ส.ส.ที่แสดงความจำนงอภิปรายจำนวนมาก ดังนั้นจะต้องมีการบริหารให้สามารถอภิปรายได้ครบภายในวัน และเวลาที่จำกัด ขณะนี้พรรคได้เตรียมซักซ้อมในเรื่องความพร้อมแล้ว

นายสุทิน กล่าวยอมรับในกฎและกติกาที่กำหนดไว้ เนื่องจากวันที่ 27 ก.ค.นี้ เป็นช่วงของการเตรียมงานวันสำคัญของประเทศ ซึ่งการประชุมพรรควันนี้ จะคัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมที่สุดเพื่อทำหน้าที่อภิปราย พร้อมคัดบุคคลที่จะอภิปรายประเด็นซ้ำกันออก

มีรายงานว่าที่ประชุมพรรคเพื่อไทย เบื้องต้นจะมีผู้อภิปรายทั้งหมด 30 คน จากเดิมวางเอาไว้ 50 คน ใช้เวลา 7 ชั่วโมง ที่เหลือจะเป็นเวลาของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคจะอภิปรายนโยบายภาพรวมทั้งหมดของรัฐบาลโดยไม่จำกัดเวลา

นอกจากนี้ยังเตรียมข้อมูลเพื่ออภิปรายในเรื่องคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาแล้วก็ตาม แต่จะไม่อภิปรายในลักษณะเป็นการชี้นำหรือก้าวล่วงการทำงานของศาล ซึ่งผู้อภิปรายจะเป็น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่น ๆ จะกระจายไปยังพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งทั้งหมดจะใช้เวลา 13 ชั่วโมง 30 นาที

ทั้งนี้ มติที่ประชุมของพรรควันนี้จะต้องนำไปหารือร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 6 พรรค ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย เพื่อขอความเห็นชอบและจัดสรรเวลาทั้งหมดอีกครั้งในเวลา 10.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประวิตร" ไม่กังวลรัฐมนตรีถูกอภิปรายคุณสมบัติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง