รมว.พลังงาน สั่งเจรจาเบรกขึ้นราคา LPG-NGV รถสาธารณะ

เศรษฐกิจ
22 ก.ค. 62
19:16
639
Logo Thai PBS
รมว.พลังงาน สั่งเจรจาเบรกขึ้นราคา LPG-NGV รถสาธารณะ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กำชับกระทรวงฯ เจรจาบริษัทน้ำมันเพื่อหาแนวทางตรึงราคาก๊าซ LNG และ NGV รถสาธารณะ ต่อไปอีก 2 เดือน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุถึงเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ คือ การดูแลค่าใช้จ่ายประชาชน โดยประสานบริษัท ปตท. ให้พิจารณาอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ให้กับกลุ่มหาบเร่แผงลอย 200,000 ราย คิดเป็นเงินเดือนละ 30 ล้านบาท ต่อไปอีก 2 เดือน รวมทั้งชะลอการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (NGV) ของรถสาธารณะออกไปก่อน เพื่อให้ภาครัฐหาทางเชื่อมโยงกลุ่มนี้ มาสู่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

 

ส่วนมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้ง ได้สั่งการพลังงานจังหวัดสำรวจพื้นที่ประสบปัญหาและพิจารณาการช่วยเหลือ เช่น ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในการสูบน้ำบาดาล ขณะที่การดูแลราคาปาล์ม ได้จัดทำแนวทางแก้ปัญหา ได้แก่ ระยะสั้น ให้ กฟผ.นำน้ำมันปาล์มมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้า ส่วนระยะกลางให้ บริษัท ปตท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแผนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำผลปาล์มมาผลิตเป็นไปโอดีเซล บี 7, บี 10 และบี 20 ขณะนี้ยอดการใช้บี 20 เป็นไปตามเป้าหมายที่ 5 ล้านลิตรต่อวัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาว่า แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (PDP) ฉบับใหม่ ต้องมีการทบทวนหรือไม่และนำกลับมาเสนอในสัปดาห์หน้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง