"ชวน" ไม่ให้อภิปรายต่อ "เสรีพิศุทธ์" ขอใช้สิทธิตามกฎหมาย

การเมือง
26 ก.ค. 62
15:45
7,682
Logo Thai PBS
"ชวน" ไม่ให้อภิปรายต่อ "เสรีพิศุทธ์" ขอใช้สิทธิตามกฎหมาย
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขออภิปรายต่อจากวานนี้ หลังถูกเชิญออกจากห้องประชุม โดยไม่มีกำหนดระยะเวลา แต่ประธานรัฐสภาวินิจฉัยว่าเรื่องจบแล้ว และไม่อนุญาตอภิปรายต่อ โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ถ้าอย่างนั้น ขอใช้สิทธิส่วนตัวดำเนินการทางกฎหมาย

จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปะทะเดือด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ปมกล่าวหาโกงเลือกตั้ง ถึงขั้นประท้วงวุ่นให้ถอนคำพูด ทำให้นายกรัฐมนตรี ต้องตอบโต้ ประกาศตัดรุ่นพี่รุ่นน้อง และประธานที่ประชุม เชิญพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกจากห้อง

วันนี้ (26 ก.ค.62) บรรยากาศในการแถลงนโยบายวันที่ 2  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เข้าร่วมรับฟังการแถลงนโยบายและการปภิปรายในห้องประชุมตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเวลา 09.45 น. น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นถามประธานรัฐสภา กรณีวานนี้ได้ให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกจากห้องประชุมแล้ว "ดิฉันไม่ทราบว่า  ท่านเสรีพิศุทธ์จะเสนอหน้าเข้ามาในการประชุมในวันนี้ได้หรือไม่ แล้วท่านประธานได้อนุญาตท่านเสรีพิศุทธ์เข้ามาในห้องนี้หรือยัง"  ซึ่งทำให้มีผู้ลุกขึ้นประท้วง น.ส.ปารีณา โดยประธานรัฐสภาตอบว่า การให้ออกจากห้องประชุม ไม่ได้กำหนดเวลา จึงพิจารณาแล้วว่าวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ สามารถเข้ามาห้องประชุมได้

 


ต่อมาเวลา 14.01 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขออภิปรายต่อจากวานนี้ โดยระบุว่า เมื่อวานได้สิทธิอภิปราย 45 นาที ใน 3 ประเด็น ขณะที่กำลังอภิปรายในประเด็นแรกมีการทักท้วงกัน ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อความสงบของสภาฯ จะยุติในประเด็นที่ 1 และให้อภิปรายต่อประเด็นที่ 2-3 ต่อมาได้มีการพักการประชุม 10 นาที 


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า วันนี้เตรียมอภิปราย แต่ประธานฯ บอกว่า หมดสิทธิ เพราะอภิปรายไปแล้ว ไม่ทราบว่าตามข้อบังคับ 44 หรือไม่ที่ใช้อำนาจที่เห็นว่าผู้ใดอภิปรายตามสมควรแล้วให้ประธานฯ ขอให้ยุติการอภิปรายก็ได้

ข้อเท็จจริงผมมี 3 ประเด็น เหลืออภิปรายอีก 2 ประเด็น เหตุใดจึงถูกตัดสิทธไม่ทราบว่าประธานสภาฯ (พรเพชร) รับคำสั่งใครมาให้ผมถอนคำพูด ทั้งที่วินิจฉัยไปแล้วว่าไม่ผิด เมื่อไม่ถอนจึงเชิญผมออกจากที่ประชุม

 


โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุว่า เห็นว่าประเด็นของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้จบไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้เรื่องจบแล้วไว้ให้พูดในโอกาสต่อไป ขออภัยที่อาจทำให้ไม่พอใจ ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ตอบกลับทันทีว่า "ถ้าอย่างนั้นผม ขอใช้สิทธิส่วนตัวดำเนินการทางกฎหมาย"

 

"ธนกร" ผิดหวัง "เสรีพิศุทธ์" สร้างความวุ่นวายในสภาฯ

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า รู้สึกผิดหวังกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่ชอบโอ้อวด ก้าวร้าวในสภาฯ กับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทั้งที่เป็นการแถลงนโยบายต่อสภาฯ


นายธนกร ระบุว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวหาว่า โกงการเลือกตั้งเข้ามาจนมีการประท้วงวุ่นวายและถูกประธานรัฐสภา เชิญออกนอกห้องประชุม นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังใช้วาจาไม่สุภาพ พาดพิง พล.อ.ประยุทธ์ แทนที่จะอภิปรายเสนอแนะนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่า


นายธนกร ระบุอีกว่า การแถลงนโยบายครั้งนี้ บรรยากาศในช่วงแรกดีมาก แต่เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายก็พยายามยั่วยุ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น

อยากฝากไปยัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ว่า ขอให้ประชาชนได้เก็บความรู้สึกดีๆ ในภาพวีรบุรุษนาแกไว้จะดีกว่า วันนี้ประเทศต้องเดินไปข้างหน้า เพื่อสร้างความสุขให้ประชาชน อย่าพยายามให้เกิดความขัดแย้งเลย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สภาวุ่น! "ประยุทธ์-เสรีพิศุทธ์" ปะทะคารมเดือดตัดสัมพันธ์พี่น้อง

"เสรีพิศุทธ์" แย้มมีทีเด็ด ขอให้รอดู

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" อภิปรายนอกสภาฯ เตรียมฟ้องอาญา "ชวน"

ฝ่ายค้านหารือ "ชวน" หลักวินิจฉัย-ลงโทษ ก่อนไล่ออกจากสภาฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง