"ลีโอนาร์โด" ขอบคุณ จนท.ห้วยขาแข้งช่วยฟื้น "เสือโคร่ง" คืนป่า

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ค. 62
09:44
1,690
Logo Thai PBS
"ลีโอนาร์โด" ขอบคุณ จนท.ห้วยขาแข้งช่วยฟื้น "เสือโคร่ง" คืนป่า
ลีโอนาร์โด ดิคาปรีโอ ดาราฮอลลีวูดชื่อดังระดับโลก ได้โพสต์ภาพเสือโคร่ง และข้อความผ่านไอจีส่วนตัว ขอบคุณเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ปกป้องผืนป่า และฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งจนเพิ่มมากขึ้นกว่า 60 ตัว ขณะที่ป่าไทยมีเสือโคร่งราว 250 ตัว

วันนี้ (30 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลีโอนาร์โด ดิคาปรีโอ ดาราฮอลลีวูดชื่อดังระดับโลก ได้โพสต์ภาพเสือโคร่ง และข้อความผ่านอินสตาแกรม leonadodicaprio ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 33 ล้านคน โดยข้อความกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งของไทย ที่ดูแลป่ามาอย่างยาวนานจนเสือโคร่งกลับคืนป่า เพิ่มจำนวนมากขึ้นจาก 41 ตัวในปี 2010-2011 เป็น 66 ตัวในวันนี้

ความสำเร็จมาจากการอนุรักษ์ของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลผืนป่า ศึกษาวิจัยเสือโคร่งและช่วยเพิ่มจำนวนประชากรสัตว์ป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาไม่ถึง 10 ปี 

นอกจากนี้ การฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งโดยรวมยังส่งผลให้เกิดการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นไปทั่วผืนป่าฝั่งตะวันตกของไทย และข้ามไปยังผืนป่าในประเทศเมียนมา  

ทุกวันที่ 29 ก.ค.ของทุกปี ถือเป็นวันอนุรักษ์เสือโคร่งโลกโดย ลีโอนาร์โด เป็นดาราฮอลลีวูดนักอนุรักษชื่อดังที่มีความสนใจในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเสือโคร่ง

 

เสือโคร่งป่าไทยมีมากว่า 250 ตัว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกองทุนสัตว์ป่าโลก ระบุว่ามูลนิธิลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ มอบเงินช่วยเหลือ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วย WWF เพิ่มประชากรเสือในเนปาล ในงานครบรอบ 3 ปีการประชุมเสือโลกเมื่อปี 2553 เป็นสัญญาณการเริ่มต้นที่ดีเพื่อช่วยเพิ่มประชากรเสืออีกเท่าหนึ่งของจำนวนที่มีทั้งหมดในประเทศเนปาล ภายในปี 2566 ซึ่งถือเป็นปีเสือตามปฏิทินนักษัตรจีน

และให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด ในปี 2553 ดิคาปริโอร่วมมือกับ WWF ในเคมเปญ Save Tigers Now (http://www.savetigersnow.org/) ซึ่งเป็นแคมเปญเพื่อกระตุ้นบุคคลทางการเมือง ภาคเศรษฐกิจและภาคประชาชนเพื่อช่วยกันปกป้องเสือที่มีอยู่ตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ กรมอุทยาแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่สารคดีเกี่ยวกับการอนุรักษ์เสือโคร่งไทย ซึ่งมี ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ ผู้เชี่ยวชาญเสือโคร่งและนักวิจัยที่ติดปลอกคอศึกษาพฤติกรรมเสือโคร่งในป่าห้วยขาแข้ง โดยข้อมูลระบุว่าประเทศไทยถือว่าประสบความสำเร็จในการอนุรักษ์เสือโคร่ง ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 250 ตัวในพื้นที่ 10 กลุ่มป่า 31 พื้นที่อนุรักษ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง 

โดยปี 2553 ไทยเดินหน้าแผนฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งแห่งชาติ ด้วยการเพิ่มจำนวนประชากรเสือโคร่งในพื้นที่เป้าหมายให้เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 50 ภายในปี 2565 โดยพื้นที่เป้าหมายคือป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ที่จะเป็นบ้านแห่งความหวังของเสือโคร่งในป่าธรรมชาติ

ขณะนี้มีเพียง 13 ประเทศที่ยังมีประชากรเสือโคร่ง คือ บังกลาเทศ ภูฏาน กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า เนปาล รัสเซีย เวียดนาม และไทย คาดว่ามีประชากรเสือโคร่งทั่วโลกจำนวน 3,500 ตัว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี "เสือโคร่ง"2 ตัวลูกกำพร้ารอดชีวิต-พบครั้งแรกในป่าสลักพระ

 

 (ขอบคุณข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง