ชื่นชมประมงไทยปล่อยฉลามวาฬ 3 ตัวติดอวน

สิ่งแวดล้อม
31 ก.ค. 62
14:05
861
Logo Thai PBS
ชื่นชมประมงไทยปล่อยฉลามวาฬ 3 ตัวติดอวน
โซเชียลชื่นชมชาวประมง ปล่อยฉลามวาฬยักษ์ใหญ่ใจดี 3 อวนติดอวนในทะเลใกล้หินแดง จ.กระบี่ ไต๋กงเรือ ป.โชคประพาภรณ์ 1 ระบุออกเรือมา 10 ปีไม่เคยเจอฉลามวาฬวันเดียวถึง 3 ตัว หากเจอสัตว์ทะเลหายากจะให้ลูกเรือปล่อยคืนสู่ทะเล

วันนี้(31 ก.ค.2562) เฟชบุ๊ก ReReef เผยแพร่คลิปขณะที่ชาวประมงไทยปล่อยฉลามวาฬที่เข้ามาติดอวนล้อม ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก โดยระบุว่า ชาวประมงทำบุญใหญ่อีกครั้ง ปล่อยฉลามวาฬ 3 ตัวที่ติดเข้ามาในอวนล้วมเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริเวณไม่ไกลจากหินแดง จ.กระบี่ คืนเดียวกันยังได้ปล่อยเต่าทะเลอีก 2 ตัวด้วย (ในวิดีโอคือฉลามวาฬตัวที่ 3 ช่วงรุ่งเช้า)

ไต๋บอล นาวิน มานะกิจสมบูรณ์ แห่งเรือ ป.โชคประพาภรณ์ 1 เปิดเผยว่า ออกเรือมา 10 กว่าปีไม่เคยเจอมากขนาดนี้ โดยทุกครั้งที่มีสัตว์ทะเลหายากติดอวนเข้ามาก็จะสั่งให้ลูกเรือช่วยกันปล่อยคืนสู่ทะเลทุกครั้ง

โชคดีที่สัตว์ที่หลงเข้ามาติดอวนดำหรืออวนล้อมนี้ ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับบาดเจ็บจึงสามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ทันที

เป็นอีกหลักฐานสำคัญว่าทะเลไทยเริ่มฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ ขอเพียงรู้จักใช้ประโยชน์กันอย่างพอดี ดูแลรักษาธรรมชาติไปด้วย ตอนนี้เรือประมงหลายลำเข้าร่วมโครงการเก็บขยะทะเล Catch the Trash ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการเก็บขยะในทะเล ก่อนที่จะเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

สำหรับฉลามวาฬ ได้รับการบรรจุเป็นสัตว์สงวนของไทยแล้ว 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง