อาชญากรรมออนไลน์พุ่ง ตำรวจยอมรับจับได้ยาก

อาชญากรรม
31 ก.ค. 62
18:49
2,765
Logo Thai PBS
อาชญากรรมออนไลน์พุ่ง ตำรวจยอมรับจับได้ยาก
เตือนภัยผู้ใช้บริการสื่อออนไลน์ อาจตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้าง หรือหลอกโอนเงิน รวมทั้งโยกย้ายเงินออกจากบัญชีเงินฝาก เพียงปีเศษมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้ว 3,720 คดี ขณะที่ตำรวจยอมรับยังจับกุมได้ยาก

วันนี้ (31 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เสียหายคนนี้ต้องเสียเงินไปเกือบ 4 แสนบาท หลังถูกหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีผู้ค้าน้ำแร่วิตามินยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเปิดเพจขายสินค้าในเฟซบุ๊ก แต่กลับไม่ได้สินค้า ทั้งที่ก่อนหน้านั้นเคยใช้วิธีการเดียวกันนี้สั่งซื้อสินค้ามาแล้วถึง 3 ครั้ง

 

 

หลอกให้รักแล้วขอให้โอนเงิน

ไม่ใช่เฉพาะหลอกให้ซื้อสินค้าเท่านั้น แต่มีหลายคนถูกหลอกให้รักแล้วเชิดเงิน เช่น ผู้ชายคนนี้รู้จักกับหญิงสาวผ่านโลกออนไลน์ มีการใช้ภาพถ่ายของหญิงหน้าตาดี ใช้ข้อความสนทนาชวนคบหาดูใจ จนหลงเชื่อ โอนเงินไปให้กว่า 2.3 ล้านบาท เพียงเพราะเชื่อว่าคู่สนทนาผ่านออนไลน์ จะยอมใช้ชีวิตคู่ด้วย

 

 

ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา การก่ออาชญากรรมผ่านเครือข่ายออนไลน์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในปี 2561 มีการแจ้งความดำเนินคดีมากถึง 2,718 คดี ส่วนใหญ่คือเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ และหลอกขายสินค้าออนไลน์ ส่วนครึ่งปีแรกของปี 2562 มีการแจ้งความแล้ว 1,002 คดี มากสุด คือการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ หมิ่นประมาทฯ

 

 

ก่อเหตุง่าย ป้องกันค่อนข้างยาก

การก่ออาชญากรรมบนโลกออนไลน์ กระทำได้ง่าย ขณะที่การป้องกันและตรวจสอบยังทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งผู้ใช้บริการต้องระมัดระวัง โดยต้องคัดกรองบุคคลที่ติดต่อผ่านเครือข่ายออนไลน์อย่างถี่ถ้วน ที่สำคัญข้อมูลสำคัญด้านการเงิน บัตรประจำตัวประชาชน และหลักฐานอื่นที่เป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่ควรนำไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ เพราะผู้ไม่หวังดีอาจนำไปใช้ประโยชน์ จนเกิดความเสียหายได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง