ศาลให้ประกันตัวแกนนำที่ดินบ้านซับหวาย คดีทวงคืนผืนป่า จ.ชัยภูมิ

สังคม
1 ส.ค. 62
12:03
748
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกันตัวแกนนำที่ดินบ้านซับหวาย คดีทวงคืนผืนป่า จ.ชัยภูมิ
"นิตยา ม่วงกลาง" แกนนำชุมชนซับหวาย เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำจังหวัดชัยภูมิ ในคดีทวงคืนผืนป่า หลังศาลอนุญาตให้ประกันตัวสู้คดีต่อชั้นศาลฎีกา


เย็นวานนี้ (31 ก.ค.2562) ศาลอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.นิตยา ม่วงกลาง ชาวบ้านซับหวาย อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ที่ศาลจังหวัดชัยภูมิมีคำพิพากษาจำคุกในคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติไทรทอง หรือ คดีทวงคืนผืนป่า โดยศาลให้ประกันตัว น.ส.นิตยา เป็นเงินจำนวน 350,000 บาท

 

ภาพ : สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน

ภาพ : สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน

ภาพ : สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน


น.ส.นิตยา เป็นแกนนำต่อสู้เรื่องสิทธิที่ดินทำกิน สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน และเป็นหนึ่งในชาวบ้าน 14 คนที่ถูกดำเนินคดี ซึ่ง ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาจำคุกชาวบ้าน 13 คน ส่วนอีก 1 คนรอลงอาญา (ดูเพิ่ม สรุปคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีทวงคืนผืนป่าอุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ)

นายสมนึก ตุ้มสุภาพ ทนายความจำเลย ได้ยื่นคำร้องขออนุญาตศาลฎีกา เพื่อสู้คดีต่อในชั้นศาลฎีกา ซึ่งศาลอนุญาตทุกคดี และให้ประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีแล้วรวมทั้งสิ้น 7 คน คือ นางสุนี นาริน, นายพุธ สุบงกช, นางปัทมา โกเม็ด, น.ส.สุภาพร สีสุข, นางสีนวล พาสังข์, นางสากล ประกิจ และล่าสุด น.ส.นิตยา ม่วงกลาง

มีรายงานว่า กรณีที่ชาวบ้านได้รับการประกันตัว เกิดขึ้นจากความร่วมมือ ของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รวมถึงองค์กรสิทธิมนุษยชนและเครือข่ายภาคประชาชนต่างๆ ที่ร่วมประสานงานและผลักดันผ่านกองทุนยุติธรรม เช่น ความช่วยเหลือเรื่องเงินประกันตัว

โดยครอบครัวและทนายความของจำเลยที่เหลือ จะมีการประสานไปยังกองทุนยุติธรรมจังหวัดชัยภูมิ เร่งรัดให้มีการจัดประชุมอย่างเร่งด่วน เพื่อให้อนุมัติวงเงินประกันตัวเพิ่มเติม ช่วยเหลือชาวบ้านทั้งหมด เพื่อใช้สิทธิ์ต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมจนถึงที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิธา" เสนอติดกระดุม 5 เม็ด นโยบายแก้ปัญหาเกษตรกร

วงเสวนาชี้ "ทวงคืนผืนป่า" กระทบคนจน

"วราวุธ" แจงนโยบายที่ดิน "พีมูฟ" ซัด ถอยหลังกว่ารัฐบาลก่อนๆ

"พีมูฟ" ชุมนุมร้องรัฐบาลใหม่เดินหน้านโยบาย 9 ด้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง