บุกจับเครือข่ายแพทย์ขายยาลดความอ้วน "สวย สังหาร"

อาชญากรรม
1 ส.ค. 62
10:25
2,374
Logo Thai PBS
บุกจับเครือข่ายแพทย์ขายยาลดความอ้วน "สวย สังหาร"
ตำรวจปราบปรามยาเสพติด บุกจับผู้ต้องหาเครือข่ายค้ายาลดความอ้วนผิดกฎหมาย โดยลักลอบนำยาออกนอกระบบร่วมกับแพทย์

วันนี้ (1 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจชุดสยบไพรี กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำกำลังเข้าบุกตรวจค้นภายในบ้านพักย่านเขตสายไหม กรุงเทพฯ เพื่อจับกุม น.ส.จารุวรรณ แย้มศรี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ในข้อหาสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 2 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

ตำรวจสืบสวนพบว่าผู้ต้องหาคนดังกล่าวเป็นนายทุน และผู้จัดทำเอกสารเวชระเบียนปลอม เพื่อนำไปให้แพทย์เซ็นสั่งซื้อยาลดความอ้วนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนนำไปขายในอินเทอร์เน็ตในราคาที่สูงกว่าท้องตลาด

ผู้ต้องหาคนนี้ มีความเชื่อมโยงกับผู้ต้องหาที่เป็นผู้สั่งการรายใหญ่ที่ถูกจับไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และคอยจัดหาแพทย์ให้มาร่วมทำธุรกิจดังกล่าว และพบเงินหมุนเวียนในบัญชีไม่ต่ำกว่าปีละ 27 ล้านบาท

สำหรับวิธีการลักลอบนำยาลดความอ้วนออกนอกระบบ จะมีกลุ่มนายทุนใหญ่ไปว่าจ้างแพทย์ให้หาแพทย์ที่เพิ่งจบใหม่ หรือผู้ที่เปิดคลินิกเสริมความงามตามต่างจังหวัด ให้สั่งยาลดความอ้วนจาก อย. แต่จะทำเอกสารเท็จว่าจะนำมาใช้ในคลินิกของตัวเองที่เปิดอยู่ เมื่อได้ยามาแล้วจะส่งให้กับแพทย์ที่สั่งการ และส่งให้นายทุนนำไปขายต่อตามอินเทอร์เน็ต ซึ่งวิธีดังกล่าวถือว่าเป็นการนำยาที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 2 ออกจากนอกระบบโดยผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกันในระยะหลังมานี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า อย.มีการสั่งยาประเภทนี้มาจากต่างประเทศจำนวนมากผิดปกติ จึงเป็นต้นเหตุให้มาตรวจสอบ และพบมีขบวนการดังกล่าวที่ทำให้มีการนำยาออกนอกระบบ ทำให้ผู้บริโภครับประทานโดยผิดวิธีจนเป็นอันตรายถึงชีวิตแล้วหลายคน

หลังจากปฏิบัติการจับ “ยาสวย สังหาร ภาค 1” ไปแล้ว ทางสำนักงาน อย. ได้เข้มงวดการเบิกจ่ายยาลดความอ้วนของคลินิกเสริมความงามทั่วประเทศ โดยระงับการจ่ายยาและสั่งให้ตรวจสอบใหม่ทั้งระบบ มีเพียงการอนุญาตให้เบิกจ่ายยาใช้ในโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น


ปฏิบัติการวันนี้ ดำเนินการพร้อมกันทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 17 จุด มีผู้ต้องหาตามหมายจับรวม 7 หมายจับ หนึ่งในนั้นมีนายแพทย์ที่ทำหน้าที่สั่งการให้แพทย์ที่อยู่ในเครือข่ายนำยาออกนอกระบบ 1 คน อยู่ใน จ.ชลบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง