ธ.หมู่บ้าน ขาดสภาพคล่อง ถอนเงินไม่ได้ กว่า 2 ล้านบาท

อาชญากรรม
5 ส.ค. 62
15:21
1,584
Logo Thai PBS
ธ.หมู่บ้าน ขาดสภาพคล่อง ถอนเงินไม่ได้ กว่า 2 ล้านบาท
ชาว ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ร้องขอให้มีการตรวจสอบ “โครงการธนาคารหมู่บ้าน” หลังไม่สามาถรถอนเงินได้มานานกว่า 3 ปี โดยมีอดีตผู้ใหญ่บ้านเป็นประธานธนาคาร อ้างว่าธนาคารขาดสภาพคล่อง

วันนี้ ( 5 ส.ค.2562) ชาวบ้านกว่า 30 คน ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก นำสมุดบัญชีเงินฝากที่มียอดรวมกันกว่า 2 ล้านบาท มาเป็นหลักฐานในการร้องเรียนต่อทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส หลังพวกเขาอ้างว่าไม่สามารถถอนเงินออกมาจากธนาคารหมู่บ้านได้ ตั้งแต่ปี 2559 จนกระทั่งถึงปัจจุบัน

 

 


ที่ผ่านมา ชาวบ้านนำเงินมาฝากไว้กับธนาคารหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2541 เพราะมีดอกเบี้ยค่อนข้างสูง เริ่มจากเงินฝาก 100,000 บาท จะได้ดอกเบี้ย 10,000 บาท และสามารถกู้เงินจากธนาคารหมู่บ้านได้อีกด้วย จะมีการทำธุรกรรมทางการเงินในทุกสัปดาห์ของต้นเดือน โดยประธานธนาคาร เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน และมีคณะกรรมการลูกบ้านอีก 9 คน เป็นผู้ดำเนินการ

 


จนกระทั่งในปี 2559 ประธานธนาคารแจ้งให้ผู้ฝากเงินที่เป็นสมาชิกทราบว่าธนาคารเกิดขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถให้เบิกเงินได้ เนื่องจากมีจำนวนผู้กู้เงินมากกว่าจำนวนผู้ฝาก และไม่มีการนำเงินมาคืน ติดค้างอีกจำนวนหลายล้านบาท ชาวบ้านจึงไปร้องต่อสำนักงานยุติธรรมจังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ จนกระทั่งมีการบันทึกข้อตกลงยุติการจ่ายดอกเบี้ย และเร่งให้ผู้ที่กู้เงินนำเงินมาคืนโดยเร็วที่สุด แต่ผ่านมากว่า 3 ปีแล้ว ยังมีผู้ที่กู้เงิน ไม่นำเงินมาคืนอีกหลายคน ทำให้เกิดการร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดและติดตามเงินคืน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง