สร้าง "ฟู้ดทรัค" หน้าใหม่ ช่วยคนตกงาน

เศรษฐกิจ
6 ส.ค. 62
13:17
3,502
Logo Thai PBS
สร้าง "ฟู้ดทรัค" หน้าใหม่ ช่วยคนตกงาน
กสอ.ร่วมกับสถาบันอาหาร สนับสนุนผู้ประกอบการสร้างรายได้ผ่านธุรกิจฟู้ดทรัค เพื่อช่วยเหลือคนตกงานที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เช่น พนักงานธนาคาร สื่อมวลชน ที่คาดว่าจะมีคนตกงานมากถึง 10,000 คน ภายใน 1-2 ปี

วันนี้ (6 ส.ค.2562) นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ กสอ.เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายอาชีพได้รับผลกระทบในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างมาก เช่น พนักงานธนาคาร สื่อมวลชน ที่ตกงานจำนวนมาก และคาดว่าจะมีคนตกงานอีกไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ภายใน 1-2 ปี

ดังนั้น กสอ.ร่วมกับสถาบันอาหารจัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายร้านจำหน่ายสินค้าเคลื่อนที่ หรือฟู้ดทรัค โดยอบรมผู้ประกอบการที่สนใจ เช่น กลุ่มคนที่กำลังตกงาน พนักงานบริษัทที่ต้องการมีรายได้เสริม ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการกลุ่มฟู้ดทรัคหน้าใหม่ให้เพิ่มขึ้น ขยายฐานการตลาดให้เพิ่มขึ้นสอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงยกระดับมาตรฐานอาหารสตรีทฟู้ด ให้มีความสะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล

 

 

"ธุรกิจฟู้ดทรัค" เติบโตรวดเร็ว


ธุรกิจฟู้ดทรัค กำลังเป็นกระแสนิยมและมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จากปี 2561 ที่มีเพียง 200 กว่าคัน ปัจจุบันมีรถฟู้ดทรัคกว่า 1,500 คันทั่วประเทศ คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1,350 ล้านบาท สร้างรายได้เฉลี่ยวันละ 4,000 บาท ส่วนการลงทุนในธุรกิจนี้ใช้เงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 300,000-400,000 บาท ไม่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ค่าเช่า เคลื่อนที่ได้สะดวก ต้นทุนต่ำ และยังมีให้เช่าแบบรายวันพร้อมสินค้า วันละ 500-1,000 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดรถและสินค้าด้วย

 

 

สำหรับการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ประกอบการหน้าใหม่ธุรกิจฟู้ดทรัค จะมีการให้องค์ความรู้ตั้งแต่การเริ่มต้นทำธุรกิจ การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ การเขียนแบบจำลองธุรกิจ และกิจกรรมให้คำปรึกษารายเดี่ยว โดยร่วมกับสถาบันอาหาร จัดอบรม 4 วัน มีผู้เข้าร่วมอบรม 2 รุ่น รวม 100 คน โดย กสอ.มีเป้าหมายส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการฟู้ดทรัคได้มากกว่า 3,500 คน และคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 3,000 ล้านบาท และเกิดเงินหมุนเวียนในเครือข่ายธุรกิจนี้ได้อีกกว่า 20,000 ล้านบาท

 

 

"ฟู้ดทรัค" ขายเครื่องดื่ม ฮอตฮิต


น.ส.รัตติกาล อัครวงค์วาณิชย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามออโต้ อีเวนต์ คาร์ ผู้จำหน่ายรถฟู้ดทรัคและแฟรนไชส์ กล่าวว่า กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ที่สนใจทำธุรกิจเป็นกลุ่มคนที่ต้องการหาอาชีพและมีรายได้เสริม เช่น กลุ่มคนวันเกษียณ กลุ่มคนที่ออกจากงาน โดยรถที่นิยมมาก คือรถขายเครื่องดื่ม รองลงมาคืออาหาร ซึ่งรูปแบบของรถ จะออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า สำหรับลูกค้าที่มีเงินทุนไม่มาก มีทั้งรถมือสองและรถมือหนึ่งให้เลือก หรือจะเลือกรถพร้อมกับแฟรนไชส์ก็สามารถทำได้ โดยราคาเริ่มต้นประมาณ 350,000 บาท ซึ่งในส่วนของแฟรนไชส์สามารถผ่อนสูงสุดได้ถึง 3 ปี

 

 

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ เป็นกิจกรรมที่ให้กลุ่มผู้ประกอบการที่เข้ารับการฝึกอบรมได้มีโอกาสพบปะผู้ประกอบการที่สนับสนุนธุรกิจฟู้ดทรัค จำนวนกว่า 30 ราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตรถฟู้ดทรัค ผู้ผลิตวัตถุดิบ ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ ธนาคาร ประกันภัย ซึ่งภายในงานมีมาตรการพิเศษเฉพาะสำหรับผู้ว่างงาน คือการให้เช่ารถฟู้ดทรัคในราคาพิเศษ พร้อมแฟรนไชส์ การให้ทดลองทำธุรกิจฟู้ดทรัคแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น ที่บริเวณถนนจันทน์ และวัชรพล เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการบริการให้คำปรึกษาแนะนำในการเริ่มต้นธุรกิจฟู้ดทรัคกับทีมงานคลัสเตอร์ประเทศไทย กิจกรรมขายสินค้าทดสอบตลาดในบริเวณหน่วยงานราชการ และหน่วยงานเครือข่ายต่างๆ และสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ย 4% โดยเตรียมวงเงินสนับสนุนสินเชื่อกว่า 100 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง