“ศักดิ์สยาม” ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาค่าโง่ทางด่วน-ถนนพระราม 2

เศรษฐกิจ
6 ส.ค. 62
18:25
344
Logo Thai PBS
“ศักดิ์สยาม” ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาค่าโง่ทางด่วน-ถนนพระราม 2
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ลงนามตั้งคณะทำงาน 3 ชุด แก้ปัญหาถนนพระราม 2, ค่าโง่ทางด่วน และแปลงนโยบายกระทรวงฯ สู่การปฏิบัติ ให้เวลาทำงานภายใน 15 วัน

วันนี้ (6 ส.ค.2562) ภายหลังการประชุมคณะทำงานแปลงนโยบายของกระทรวงคมนาคมไปสู่หลักการดำเนินการ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงนามแต่งตั้งคณะทำงาน 3 ชุด ได้แก่ คณะทำงานแก้ไขปัญหาถนนพระราม 2 โดยได้มอบหมายให้นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นประธาน เพื่อพิจารณาและเร่งรัดโครงการที่เกิดความล่าช้า พร้อมหาแนวทางการแก้ไขและหาข้อสรุป ก่อนเสนอให้กรมทางหลวงไปดำเนินการ โดยตั้งกรอบเวลาให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์

 

ส่วนปัญหาข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBM) ได้ตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อยุติทุกข้อพิพาท โดยมอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงาน โดยให้ไปพิจารณาตั้งแต่ผลการศึกษาของโครงการ การกำหนดกรอบทีโออาร์ การปฏิบัติตามสัญญา โดยกำหนดกรอบเวลาให้ได้ข้อสรุปภายใน 15 วัน จากนั้นจะสรุปแนวทางเพื่อนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป

ขณะเดียวกันยังได้ลงนามคำสั่งตั้งคณะทำงานแปลงนโยบายของกระทรวงคมนาคมไปสู่หลักการดำเนินการ คณะทำงานชุดนี้ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในสัปดาห์หน้าจะจัดให้มีการประชุมพิจารณานโยบายแก้กฎกระทรวงคมนาคม เพื่อขยายอัตราจำกัดความเร็วบนถนน 4 ช่องจราจรทั่วประเทศ ที่สามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. และ 2 ช่องจราจรด้านขวาสุดจะกำหนดความเร็วในการขับขี่ห้ามต่ำกว่า 80-120 กม./ชม.

นอกจากนี้จะพิจารณานโยบายการอนุญาตให้รถขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก ให้มาวิ่งบนถนนทางหลวงในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ในช่วงเวลา 00.00-04.00 น. ก่อนที่จะสรุปและเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่การประชุม ครม.วันนี้ (6 ส.ค.) นายกฯ กำชับให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาการเบิกจ่ายงบประมาณที่ยังค้างอยู่ ว่าติดปัญหาหรืออุปสรรคใด พร้อมทั้งให้หารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อหาวิธีการที่จะนำงบประมาณดังกล่าวมาใช้ในการดำเนินการต่างๆอย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันที่ 10 ส.ค.นี้ ตนจะลงพื้นที่บริเวณถนนกัลปพฤกษ์ ติดตามและแก้ปัญหาจราจรบริเวณดังกล่าว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง