จีนเตือนผู้ประท้วงฮ่องกง "อย่าเล่นกับไฟ"

ต่างประเทศ
7 ส.ค. 62
07:36
788
Logo Thai PBS
จีนเตือนผู้ประท้วงฮ่องกง "อย่าเล่นกับไฟ"
จีนเตือนผู้ประท้วงในฮ่องกงอย่าเล่นกับไฟและประณามการก่อความรุนแรงที่ลุกลามไปทั่วเกาะ ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (6 ส.ค.) กลุ่มผู้ประท้วงปิดล้อมสถานีตำรวจเพื่อกดดันให้ปล่อยตัวเพื่อนนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับกุม

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่ลุกลามขยายวงกว้าง สร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ที่ประกาศเตือนผู้ประท้วงด้วยถ้อยคำแข็งกร้าวว่า หากพยายามเล่นกับไฟ ก็อาจถูกไฟย้อนกลับมาทำอันตราย และอย่าประเมินการคลี่คลายปัญหาของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ต่ำเกินไป นอกจากนี้ยังประณามการก่อความรุนแรงของผู้ประท้วงที่ลุกลามไปทั่วเกาะอีกด้วย

 

คำเตือนของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่มีขึ้นหลังการหยุดงานประท้วงของชาวฮ่องกง เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา สร้างความปั่นป่วนต่อการสัญจรทั้งทางรถไฟและทางอากาศ นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังชุมนุมปิดกั้นเส้นทางและสถานที่สำคัญหลายจุด ทำให้ตำรวจต้องใช้กำลังเข้าสลาย มีผู้ถูกจับกุมถึง 148 คน ขณะที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 7 นาย

ล่าสุด การชุมนุมยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ โดยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (6 ส.ค.) กลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมปิดล้อมสถานีตำรวจในเขต Sham Shui Po ทำให้ตำรวจปราบจลาจลต้องเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ประท้วงไว้ 1 คน ข้อหาพยายามทำร้ายตำรวจ

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงมาชุมนุมกดดันให้ตำรวจปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ ขณะกำลังซื้อเลเซอร์ พอยท์เตอร์ หรือปากกาเลเซอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ตำรวจระบุว่าสามารถนำไปใช้เป็นอาวุธได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง