โป๊ะเรือ-กระชังปลา รับมือน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 2 เมตร

ภูมิภาค
7 ส.ค. 62
11:38
191
Logo Thai PBS
โป๊ะเรือ-กระชังปลา รับมือน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 2 เมตร
ระดับแม่น้ำโขง ช่วงไหลผ่าน จ.หนองคาย ยังเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2 เมตร ส่วนที่บึงกาฬ ชาวบ้านรับมือสำรวจโป๊ะเรือ-กระชังปลาให้แข็งแรงและเหมาะกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

วันนี้ (7 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ระดับแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นช่วงไหลผ่าน อ.เชียง คาน จ.เลย วัดที่สถานีอุทกวิทยาอำเภอเชียงคานอยู่ที่ระดับ 8.74 เมตร โดยลดลง 61 เซนติเมตร จากเมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง หลังก่อนหน้านี้ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งบริเวณแก่งคุดคู้ และหาดนางคอย ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารที่อยู่บริเวณชายหาดต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ส่วนที่ จ.หนองคาย ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 5.97 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ ถึง 2.9 เมตร ยังต่ำกว่าตลิ่ง 6.23 เมตร แต่คาดว่าพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคายจะลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากวันนี้ระดับน้ำโขงทางตอนเหนือที่สถานีเชียงคาน ได้ลดระดับลง

ขณะที่บริเวณบ้านพันลำ หมู่ 2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ ชาวบ้านต้องผูกยึดโป๊ะเรือ และกระชังปลาให้มั่นคงแข็งแรง โดยเฉพาะกระชังปลาต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และคอยปรับระดับกระชังปลาให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่สูงขึ้น ซึ่งวันนี้ ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 5.10 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง 7.90 เมตร 

เช่นเดียวกับระดับแม่น้ำโขงช่วงที่ไหลผ่าน จ.มุกดาหาร อยู่ที่ระดับ 4.65 เมตร เพิ่มขึ้น 4 เซนติเมตร แต่ระดับน้ำยังมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง สำหรับสถานการน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีมวลน้ำจากทางตอนเหนือของไทย และลาวไหลลงมาสมทบ รวมทั้งปริมาณน้ำฝนอิทธิพลพายุโซนร้อนวิภา ทำให้น้ำโขงเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วในช่วงนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฝ้าระวัง! น้ำโขงขึ้นฉับพลัน ชั่วโมงละ 3 ซม.

ร้องตรวจสอบผลกระทบจากเขื่อนไซยะบุรีกักเก็บน้ำ ทำน้ำโขงแห้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง