เตือน! ชาวบ้าน 2 คนหาเห็ดป่าเหยียบระเบิดใกล้ชายแดนกัมพูชา

ภูมิภาค
7 ส.ค. 62
17:04
1,155
Logo Thai PBS
เตือน! ชาวบ้าน 2 คนหาเห็ดป่าเหยียบระเบิดใกล้ชายแดนกัมพูชา
ชาวบ้านภูมิซรอล เข้าหาเห็ดระโงก ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา เจอระเบิดขาขาด 1 คน ส่วนอีก 1 คนเพิ่งโดนวันนี้ เตือนชาวบ้านอย่าเข้าพื้นที่เสี่ยง กรมอุทยานฯ เปิดคลิปเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ายังคงมีความเสี่ยง

วันนี้ (7 ส.ค.2562) นายชัยวัฒน์ ลิมลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) หลังจากมีอุบัติเหตุชาวบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ. ศรีษะเกษ เข้าหาเห็ดระโงก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร บริเวณป่าแหล่งประวัติศาสตรโดนตรวล ห่างชายแดนกัมพูชาเพียง 200 เมตร และชาวบ้านเหยียบกับระเบิดขาด้านซ้ายเกือบขาด 1 คน

ล่าสุด วันนี้ได้รับแจ้งเหตุนายไพรวัลย์ ทวีสาร ชาวบ้านภูมิซรอลเหยียบกับระเบิดเป็นรายที่ 2 แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยาน และเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าไปช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลกันทรลักษ์ ขณะนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

ทั้งนี้ขอเตือนชาวบ้านว่าการเข้าพื้นที่ดังกล่าวอาจจะไม่ปลอดภัย เพราะยังมีกับระเบิดหลงเหลืออยู่โดยนายสุพรรณ เมืองอินทร์ พนักงานพิทักษ์ป่า ที่ผ่านการฝึกอบรมการเก็บกู้ระเบิดศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ได้ตรวจพื้นที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุห่างเพียงหนึ่งเมตร พบระเบิดสังหารบุคคล รุ่น M 14 (แบบตลับ)

ระเบิดที่ยังมีในพื้นที่พิสูจน์ได้ว่าในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา รวมทั้งพื้นที่ป่าอนุรักษ์ฝั่งกลุ่มป่าพนมดงรัก นั้นยังมีการการฝั่งระเบิดทั่วบริเวณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ถ่ายคลิปความยาวกว่า 3 นาที เพื่อสื่อสารให้เห็นความยากลำบากของการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิทักษ์ป่าทั่วประเทศที่ต้องปกป้องผืนป่า ท่ามกลางความเสี่ยงกับระเบิด 

ส่วนการเข้ามาหาเห็ดระโงกในเขตป่าเนื่องจากบริเวณนี้พบมีเห็ดระโงกขึ้นจำนวนมาก และราคาขายในตลาดราคากิโลกรัมละ 80-200 บาท ทำให้ราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียง และต่างอำเภอเข้ามาเก็บหาเป็น 100 คน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง