ยังไม่อนุมัติปรับค่าโดยสารรถแท็กซี่

เศรษฐกิจ
8 ส.ค. 62
21:52
420
Logo Thai PBS
ยังไม่อนุมัติปรับค่าโดยสารรถแท็กซี่
รมว.คมนาคมระบุ ยังไม่อนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ พร้อมสั่งการกรมการขนส่งทางบกศึกษารูปแบบก่อน

วันนี้ (8 ส.ค. 2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ว่า จากการหารือเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการรับข้อเสนอของทางรถแท็กซี่ไว้พิจารณาแก้ไขปัญหา และขอชี้แจงว่ายังไม่ได้มีการอนุมัติข้อเสนอใดๆ และได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษาข้อมูลว่า มีต้นทุน การคิดค่าเสื่อมรถยนต์ราคา 4 ปี ฯลฯ อย่างไร 

 

รวมถึงในเรื่องของแอพพลิเคชั่นที่ได้ให้กรอบเวลาไว้ที่ 1 เดือนจะต้องจบ ซึ่งเร็วกว่าการกำหนด KPI การดำเนินการของกรมการขนส่งทางบก 3 เดือน

ส่วนหลักเกณฑ์การเอาผิดแท็กซี่ที่ปฏิเสธผู้โดยสาร ได้มอบให้กรมการขนส่งไปดำเนินการโดยมาตรการที่ใช้อยู่แล้ว แต่ให้เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการ คือ การปรับ การพักใช้รถ และการเพิกถอน ส่วนในการรายงานการกระทำความผิดนั้นทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้หากร่วมมือกันจริงๆ แต่เบื้องต้นได้มีการให้ทางกลุ่มรถแท็กซี่กลับไปจัดระเบียบตัวเอ'ให้ถูกต้องด้วย

 

สำหรับกรณีการทบทวนเรื่องปรับลดค่ารถไฟฟ้าเพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาค่าโง่ตามมานั้น ตามนโยบายการลดค่ารถไฟฟ้านั้นได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรีไปแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) ที่จะเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 1 สถานีช่วงหมอชิต-ลาดพร้าวนั้น ตนก็จะหารือและชี้แจงเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรีด้วย ส่วนประเด็นที่ท่านห่วงเรื่องการใช้เงินภาษีมาอุดหนุนนโยบายลดค่าโดยสารนั้น ยืนยันว่าจะไม่เกิดขึ้น เพราะจะดำเนินการให้ไม่กระทบแนวทางดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าจะทำทุกแนวทางเพื่อไม่ให้กระทบกับงบประมาณของแผ่นดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง