ชทพ.ไม่ขวางแก้รัฐธรรมนูญ ขอทำประชามติก่อน

การเมือง
11 ส.ค. 62
12:55
260
Logo Thai PBS
ชทพ.ไม่ขวางแก้รัฐธรรมนูญ ขอทำประชามติก่อน
ประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันไม่ขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ทำประชามติก่อน ชี้ตั้ง สสร.- กฎระเบียบกติกาในปัจจุบัน 240 วันไม่น่าพอ

วันนี้ (11 ส.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยถึงกรณีปัญหาถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ส่งผลกระทบต่อการทำงานของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ว่า ประเด็นนี้เป็นปัญหาที่ฝ่ายค้านมอง แต่ในฐานะอยู่ฝ่ายบริหาร เห็นว่าประเด็นสำคัญที่สุดในวันนี้ คือการทำงานแก้ไขความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับประชาชนและประเทศไทย เช่น ปัญหาไฟป่าพรุในภาคใต้ ปัญหาภัยแล้งในภาคอีสาน จึงขอระดมสรรพกำลังเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ก่อน ส่วนเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้นเชื่อว่าฝ่ายกฎหมายของสำนักเลขาคณะรัฐมนตรีและฝ่ายที่เกี่ยวข้องคงหาวิธีดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการเพื่อความถูกต้อง

ส่วนการที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกเพื่อรับผิดชอบ นายวราวุธ กล่าวว่า นี่คือการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านเมื่อมีสภาผู้แทนราษฎร ถูกต้องแล้วที่ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ และขอชื่นชมว่าทำงานได้อย่างละเอียดมาก ส่วนนายกรัฐมนตรีจะมีปฏิกิริยาอย่างไรคงอยู่ที่ดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นไปตามครรลองของประชาธิปไตย

นายวราวุธ กล่าวถึงกรณีที่ 7 พรรค ฝ่ายค้านเสนอแก้แล้วธรรมนูญ โดยตั้ง สสร.ขึ้น ทำให้เสร็จใน 240 วันว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เกิดขึ้นมาด้วยการทำประชามติ คิดว่าก่อนที่จะตั้ง สสร.ขึ้นมา ควรจะทำประชามติก่อนดีกว่าว่าเห็นควรจะให้มีการแก้ไขหรือไม่ แก้ตรงไหน แก้อย่างไร ถามประชาชนก่อนถ้าทุกคนเห็นตรงกันว่าให้แก้ก็ตาม สสร.ขึ้นมา แต่ทำให้เสร็จภายใน 240 วันนั้น คิดว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะด้วยกฎระเบียบและกติกาในปัจจุบันคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องยาก

พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ขัดขวางในการแก้รัฐธรรมนูญ เราอยากฟังเสียงประชาชนก่อน เราหนุนให้ทำประชามติก่อนแก้ อยากได้รับประชามติจากคนทั่วประเทศก่อนว่าโอเคทุกคนเห็นตรงกัน แก้อย่างไร เอาไงเอากัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง