รมว.สาธารณสุข ติดตามแก้ปัญหา รพ.สุรินทร์ ขาดน้ำ

ภูมิภาค
11 ส.ค. 62
14:34
273
Logo Thai PBS
รมว.สาธารณสุข ติดตามแก้ปัญหา รพ.สุรินทร์ ขาดน้ำ
รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ติดตามการแก้ไขปัญหาโรงพยาบาลสุรินทร์ ขาดแคลนน้ำ เบื้องต้น ผอ.โรงพยาบาล ระบุ ยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยลดการใช้น้ำเหลือวันละ 500,000 ลิตร ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขนน้ำมาเติมและขุดบ่อบาดาล

วันนี้ (11 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำของโรงพยาบาลสุรินทร์ หลังจาก จ.สุรินทร์ ประสบภัยแล้งและขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค กระทั่งโรงพยาบาลขอรับการสนับสนุนน้ำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้กระทบต่อการบริการและดูแลผู้ป่วย

นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ เปิดเผยว่า จ.สุรินทร์ ประสบปัญหาภัยแล้ง จนทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง มีน้ำไม่เพียงพอสำหรับผลิตประปา ซึ่งโรงพยาบาลติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด แต่วันที่ 6 และ 7 ส.ค. ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างเฉียบพลัน เพราะน้ำที่ได้รับมาเป็นน้ำไม่สามารถเข้ากระบวนการทางการแพทย์ได้ เพราะน้ำขุ่นและมีตะกอนมาก จำเป็นต้องประกาศมาตรการฉุกเฉิน จึงระดมรถน้ำจากหน่วยงานต่างๆ มาเติมจนสถานการณ์คลี่คลาย

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสุรินทร์ใช้น้ำประมาณวันละ 1,000,000 ลิตร แต่ติดตั้งถังน้ำสำรองรวมทุกตึกประมาณ 1,400,000 ลิตร เพราะฉะนั้นถ้าน้ำประปาหยุดไหลก็จะสามารถใช้ได้ประมาณ 1 วันครึ่ง ซึ่งที่ผ่านมา ได้เริ่มมาตรการประหยัดน้ำจนเหลือใช้น้ำวันละประมาณ 500,000 ลิตร ซึ่งปัจจุบันน้ำ 300,000 ลิตร จะมาจากการขนของหน่วยงานต่างๆ และอีกจำนวน 200,000 ลิตร มาจากการขุดบ่อบาดาล 2 บ่อ ภายในโรงพยาบาล โดยล่าสุดสามารถให้บริการทางการแพทย์ได้ตามปกติ และในอนาคต จะขุดบ่อบาดาลเพิ่มอีก 8 บ่อ เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง