จบปัญหาพรรคเล็ก "มงคลกิตติ์" โบกมือลาพรรคเดียว

การเมือง
13 ส.ค. 62
11:02
1,914
Logo Thai PBS
จบปัญหาพรรคเล็ก "มงคลกิตติ์" โบกมือลาพรรคเดียว
ครม.เตรียมพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ-ข้าราชการการเมือง ขณะที่ "ร.อ.ธรรมนัส” ยืนยันว่า 9 พรรคเล็ก ร่วมรัฐบาลต่อ มีเพียง "มงคลกิตติ์" โบกมือลา

วันนี้ (13 ส.ค.2562) การประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน นอกจากมีวาระรับทราบสถานการณ์ และการแก้ปัญหาภัยแล้ง ทั้งภาคการเกษตร ภาคครัวเรือน และโรงพยาบาลที่ได้รับผลกระทบแล้ว ยังเตรียมพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง และการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง

ทั้งนี้ยังมีข้อสังเกตว่า เจตนาหนึ่งของการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง คือการรักษาเสถียรภาพของรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่ประกาศเตรียมจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ แต่ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บุคคลในรัฐบาลหลายคน ยืนยันตรงกันว่า ปัญหาพรรคเล็กคลี่คลายลงแล้ว 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ ภาคเหนือพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ในกลุ่ม 10 พรรคเล็ก มี 9 พรรค ที่ยืนยันจะร่วมงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลต่อ มีเพียงนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เพียงพรรคเดียวเท่านั้น ที่ขอแยกตัวจากพรรคร่วม ส่วนอีก 3 พรรคที่เหลือ ทั้งพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคพลังท้องถิ่นไทย และพรรคประชาชนปฏิรูปนั้น ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาใด ๆ

ร.อ.ธรรมนัส ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรี นัดแกนนำพรรคเล็กรับประทานอาหารกลางวัน เพื่อปรับความเข้าใจกัน เนื่องจาก ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้เป็นตัวแทนไปพูดคุยอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีการพูดคุยมาโดยตลอด พร้อมยืนยันด้วยว่า รัฐบาลชุดนี้ ไม่ใช่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ที่มีเพียง 254 เสียง แต่ยังมีมากกว่านี้

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนฯ ที่รัฐบาลแพ้โหวตนั้น ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า ไม่ใช่เพราะเสียงปริ่มน้ำ แต่เป็นเพราะ ส.ส. ที่เป็นรัฐมนตรีติดภารกิจ และในการประชุมสภาครั้งต่อไป จะต้องเคร่งครัดการทำหน้าที่มากกว่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวอีก

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกระแสข่าวที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมาดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (13ส.ค.) พรรคพลังประชารัฐ จะมีการประชุมเพื่อเสนอชื่อ และจะมีการเพิ่มจำนวนรองหัวหน้าพรรค เพื่อเป็นประธานยุทธศาสตร์ภาค และมั่นใจว่า หาก พล.อ.ประวิตร มาดำรงตำแหน่งเป็นประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ แล้ว จะทำให้พรรคเป็นเอกภาพ พร้อมยอมรับที่ผ่านมา แม้จะมีความเห็นต่างกันบ้าง แต่ก็มีการปรับความเข้าใจมาโดยตลอด

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมารับตำแหน่งใด ๆ ในพรรคด้วยหรือไม่นั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง