"ธนาคารพาณิชย์" ยังไม่ลดดอกเบี้ย หลัง กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย

เศรษฐกิจ
13 ส.ค. 62
15:37
635
Logo Thai PBS
"ธนาคารพาณิชย์" ยังไม่ลดดอกเบี้ย หลัง กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย
ธนาคารพาณิชย์ ยังรอความชัดเจน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เป็นปัจจัยหลัก ว่าจะพิจารณาตัดสินใจลดดอกเบี้ยตามมติ กนง.หรือไม่

วันนี้ (13 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ ลดดอกเบี้ยนโยบาย ลงร้อยละ 0.25 มาอยู่ที่ระดับ ร้อยละ 1.50 ต่อปี ไปเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งโดยปกติ ธนาคารกรุงไทยมักเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรก ที่จะขานรับนโยบายทันที

 

แต่ล่าสุดวันนี้ ( 13 ส.ค.2562) นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ยังขอเวลาประเมินสภาพตลาด ก่อนตัดสินใจประกาศลดดอกเบี้ยลงหรือไม่

เราต้องดูหลาย ๆ ปัจจัย และต้องประเมินให้ชัดเจนก่อน เพราะปีนี้ พอร์ตสินเชื่อได้รับผลกระทบจากมาตรการ LTV และสภาวะเศรษฐกิจ

สอดคล้องกับ นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าว​ว่า ธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งกำลังพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ทั้งภาพรวมตลาด และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่กำลังจะออกมาก่อนตัดสินใจประกาศลดดอกเบี้ยตาม กนง.หรืิอไม่

มติกนง.คราวก่อนที่ขึ้นดอกเบี้ย เราก็ไม่ได้ขึ้นดอกเบี้ยตามแต่การปรับลดดอกเบี้ย ถือว่าอยู่เหนือความคาดหมายและต้องดูปัจจัยอื่น ๆ ประกอบร่วมด้วย โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังจะออกมา

ประธานสมาคมธนาคารไทย ยังร่วมกับสมาชิกธนาคารพาณิชย์ 15 แห่ง ประกาศเจตนารมณ์ ปฏิบัติตามแนวทางของการดำเนินธุรกิจป​ล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็น 1 ใน 4 หัวข้อ แนวทางปฏิบัติตามมาตรฐานการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อให้สถาบันการเงิน ในฐานะแหล่งทุน มีส่วนจัดสรรทรัพยากรทุน สนับสนุนสังคมในทิศทางที่เหมาะสม และลดการกัดกร่อนศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจ

 

ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ จะออกเกณฑ์กลางในการปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบต่อสังคม โดยปฏิเสธการปล่อยสินเชื่อต่อการดำเนินการใดๆ ที่สร้างมลพิษทางสิ่งแวดล้อม คาดบังคับใช้ในปีหน้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง