ตรวจสวนสัตว์ดัง ไม่ตกมาตรฐาน หลังสื่อนอกแพร่ข่าวทรมานหมี

สังคม
14 ส.ค. 62
13:44
348
Logo Thai PBS
ตรวจสวนสัตว์ดัง ไม่ตกมาตรฐาน หลังสื่อนอกแพร่ข่าวทรมานหมี
ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจสอบสวนสัตว์สมุทรปราการ พบเป็นไปตามมาตรฐานและไม่พบการกระทำผิด หลังสื่อต่างชาติรายงานข่าวหมีควายถูกขังและพยายามตะกุยขึ้นจากบ่อน้ำ

จากกรณีสื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่า บริษัทนำเที่ยวในจีนประกาศขึ้นบัญชีดำและถอดฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์ จ.สมุทรปราการ ออกจากโปรแกรมส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังมีการเผยแพร่คลิปหมีควายที่พยายามปีนออกจากบ่อคอนกรีต

วันนี้ (14 ส.ค.2562) นายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชุดเหยี่ยวดงลงพื้นที่ตรวจสอบสวนสัตว์ดังกล่าว พร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ภาพรวมไม่มีสัตว์ตัวใดที่มีความผิดปกติ โดยตรวจสอบทั้งสวนสัตว์ กรง คอก รวมทั้งการจัดการระบบน้ำในบ่อ ไม่พบค่าออกซิเจนและแอมโมเนียเกินมาตรฐาน จึงประเมินเบื้องต้นว่าผ่านเกณฑ์ พร้อมยืนยันว่าหากพบการกระทำผิดจริง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะเอาผิดทันที

 

สวนสัตว์สมุทรปราการมีเรื่องร้องเรียนบ่อยมาก ก่อนหน้านี้ก็มีช้างผอมมาก แต่ตรวจร่างกายพบว่าค่าบอดี้สกอร์ไม่ได้แย่ หากผิดจริงเราจะเอาผิดทันที

ชงกฎหมายลูก เพิ่มอำนาจดูแลสวัสดิภาพสัตว์

อย่างไรก็ตาม กรมอุทยานฯ ยังมีข้อจำกัดเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย ที่มีเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับดูแลกรง คอก และสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ไม่มีข้อกฎหมายในการดูแลและจัดการเรื่องปัญหาสุขภาพสัตว์โดยตรง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ที่ใช้กฎหมาย เช่น พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์

กรมอุทยานฯ มีข้อจำกัดของกฎหมาย ที่มองว่าไม่สวย ไม่งาม ก็ได้แค่ตักเตือนในบันทึก ซึ่งเขารับปากว่าจะทำให้ดีขึ้น

สำหรับ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะพยายามผลักดันกฎหมายลูก ให้กรมอุทยานฯ มีอำนาจในการดูแลสัตว์ด้วย ไม่ใช่แค่ดูและมาตรฐานของกรง คอก และสถานที่เท่านั้น เพื่อดำเนินการเอาผิดผู้ประกอบกิจการที่ดูแลสัตว์ไม่ดี หรือไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

 

บางทีตรวจสวนสัตว์เจอสัตว์ผอมมาก แต่ไม่สามารถปรับ หรือจำคุกได้ เขาอาจดูแลไม่ดี ให้อาหารน้อย อยู่ในพื้นที่ที่ไม่สบาย ซึ่งกรมอุทยานฯ ไม่มีบทลงโทษ อาจได้แค่พูด ตักเตือน หรือพิจารณาไม่ต่อใบอนุญาต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง