สวนสัตว์ดัง ชี้แจงบ่อเลี้ยงหมี กลมกลืนธรรมชาติ-ปล่อยอิสระ

ภูมิภาค
14 ส.ค. 62
18:37
518
Logo Thai PBS
สวนสัตว์ดัง ชี้แจงบ่อเลี้ยงหมี กลมกลืนธรรมชาติ-ปล่อยอิสระ
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ชี้แจงกรณีสื่อต่างชาตินำภาพและข้อความเผยแพร่ นสื่อสังคมออนไลน์ว่าเลี้ยงหมีอย่างทรมาน ยืนยันออกแบบบ่อกลมกลืนธรรมชาติ ส่วนหมีที่ตะกุยผนังเพราะคุ้นชินกับคนเลี้ยง นักท่องเที่ยวเพื่อขออาหาร

จากกรณีสื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่า บริษัทนำเที่ยวในจีนประกาศขึ้นบัญชีดำและถอดฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์ จ.สมุทรปราการ ออกจากโปรแกรมส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังมีการเผยแพร่คลิปหมีควายที่พยายามปีนออกจากบ่อคอนกรีต

วันนี้ (14 ส.ค.2562) นายอุเทน ยังประภากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ พาสื่อมวลชนชมบ่อเลี้ยงหมีควายตัวเมีย 3 ตัว เพื่อยืนยันว่าหมีมีสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี หลังสื่อต่างประเทศสำนักหนึ่งนำภาพ และข้อความเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า สวนสัตว์ในจังหวัดสมุทรปราการ นำหมีไปเลี้ยงในบ่อ และหมีพยายามตะเกียกตะกายขึ้นมาจากบ่อ เพื่อต้องการอิสระ

บ่อหมีออกแบบใกล้เคียงกับธรรมชาติ

นายอุเทน ยืนยันว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นปกติของหมี ที่จะมาขออาหารจากนักท่องเที่ยว รวมทั้งไม่มีการนำ หมีไปเลี้ยงรวมกับจระเข้ ในบ่อเดียวกัน เนื่องจากสัตว์ทั้ง 2 ประเภทเป็นนักล่า จึงไม่ทราบเจตนา ผู้ที่นำข้อความไปเผยแพร่ว่าต้องการให้ตัวเองโด่งดัง หรือต้องการทำลายประเทศไทย ทั้งที่ยังไม่ทราบขอเท็จริง 

โครงสร้างของบ่อสร้างให้เกิดความสมดุลใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด คือ ต้องมีแสงแดด มีต้นไม้ปกคลุม มีบ่อน้ำเพื่อให้หมีเล่นลงเล่น คลายความร้อน

ส่วนภาพที่ปรากฏลักษณะคล้ายหมี กำลังตะกายที่ขอบบ่อที่ว่าต้องการอิสระ เป็นพฤติกรรมปกติของหมีที่คุ้นชิน เมื่อเห็นนักท่องเที่ยวหรือคนเลี้ยงก็จะเข้ามาขออาหารกิน โดยโครงสร้างส่วนนี้ต้องสร้างผนังบ่อให้เรียบ สูงชัน เป็นกำแพงกั้นคนและสัตว์ เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งไม่สามารถนำหมี และจระเข้ หรือ สัตว์นักล่าทุกสายพันธุ์ไปเลี้ยงรวมกันในทุกกรณี 

อ่านข่าวทีเกี่ยวข้อง

ตรวจสวนสัตว์ดัง ไม่ตกมาตรฐาน หลังสื่อนอกแพร่ข่าวทรมานหมี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง