เร่งช่วย "แมงภู่" ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกรถชนบาดเจ็บหนัก

สิ่งแวดล้อม
15 ส.ค. 62
10:50
685
Logo Thai PBS
เร่งช่วย "แมงภู่" ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกรถชนบาดเจ็บหนัก
ทีมสัตวแพทย์ เข้าตรวจสอบช้างป่าเขาอ่างฤาไน เบื้องต้นคาดชื่อเจ้าแมงภู่ โชคร้ายเจอรถบรรทุก 18 ล้อชน นอนอยู่ในคูน้ำริมทางถนนสายบ้านบึง-แกลง คาดเจ็บหนักขาหักไม่สามารถลุกได้ เตรียมส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน

วันนี้( 15 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.40 น. เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยวังจันทร์ แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ว่ามีรถพ่วง 18 ล้อชนช้างป่าที่ข้ามถนนเส้น 344 สายบ้านบึง-แกลงได้รับบาดเจ็บ อาการจากที่เห็นเดินไม่ได้ ลุกขึ้นไม่ได้ กำลังเช็กว่าใช่เจ้าแมงภู่ไม่

ทั้งนี้ นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เดินทางถึงจุดเกิดเหตุแล้ว เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายช้างไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จ.นครปฐม

เบื้องต้นมีการประเมินว่าช้างน่าจะบาดเจ็บบริเวณสันหลัง และขาน่าจะหัก เพราะช้างไม่สามารถลุกหรือเคลื่อนตัวเองได้ นอนจมอยู่ไหล่ทางที่มีน้ำขัง ทั้งนี้ต้องรีบเคลื่อนไปรักษาตัวโดยเร็วที่สุด และต้องทำอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้กระทบต่อตัวช้างที่บาดเจ็บอยู่แล้ว


นายวีระพงศ์ กล่าวว่า สำหรับช้างตัวนี้สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นเจ้าแมงภู่ ช้างป่าตัวผู้อายุประมาณ 7-8 ปี ที่ออกมาหากินนอกพื้นที่ไกลถึง ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ทั้งนี้จะต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนการแจ้งความเอาผิดคนขับรถบรรทุก ที่ชนช้างจนบาดเจ็บกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน 

อย่างไรก็ตาม มีการแจ้งเตือนผู้ที่ใช้เส้นทางสายบ้านบึง-แกลง ให้ระมัดระวังและลดความเร็วลง เพราะทั้งรถพ่วง 18 ล้อก็ยังพลิกตะแคงอยู่ในคูระบายน้ำ ระหว่างขาไปและกลับ ขณะนี้ จนท. ผู้นำชุมชน กำลังให้การช่วยเหลือและดูแลพื้นที่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ ส่วนช้างป่านออนอยู่ในคูน้ำ อาการสาหัสไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้

ภาพ:เฟซบุ๊ก Auncha Poltawee

ภาพ:เฟซบุ๊ก Auncha Poltawee

ภาพ:เฟซบุ๊ก Auncha Poltawee

 

ต่อมาเวลา 10.00 น. ทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา เดินทางมามาถึงจุดเกิดแล้ว ฉีดยากระตุ้น และพบว่าอาการช้างยังทรงตัว และมีการฉีดน้ำเพื่อคลายร้อนให้กับช้าง เนื่องจากยังต้องรอรถเครนยกใส่รถสิบล้อ เพื่อส่งโรงพยาบาลสัตว์กำแพงแสน (ขอบคุณคลิปจากกลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง