"รือเสาะ" แหล่งผลิตนักกีฬาฮ็อกกี้ ชั้นนำภาคใต้

กีฬา
21 ส.ค. 62
16:51
328
Logo Thai PBS
 "รือเสาะ" แหล่งผลิตนักกีฬาฮ็อกกี้ ชั้นนำภาคใต้

ทีมฮอกกี้ ต.รือเสาะ จ.นราธิวาส มีจุดเริ่มต้นมาจาก นินุจ โวะนิเน็ง อดีตนักกีฬาและผู้ฝึกสอนฮอกกี้ทีมชาติไทยที่เป็นชาวรือเสาะ และต้องการใช้กีฬาฮอกกี้กลับมาพัฒนาเยาวชนในบ้านเกิดที่กำลังสุ่มเสี่ยงหลงผิด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของเทศบาลตำบลรือเสาะ ที่ต้องการใช้กีฬาสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง

ก่อนที่ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันให้การสนับสนุน ทั้งอุปกรณ์และงบประมาณ ผลักดันให้กีฬาฮอกกี้ของรือเสาะ ก่อตั้งเป็นสโมสรฮอกกี้นราธิวาส เมื่อปี 2552 ทำให้กีฬาฮอกกี้ กลายเป็นความหวังใหม่ของเยาวชน ต.รือเสาะ และจังหวัดชายแดนใต้ในทันที

เวลาเพียง 10 ปี ทีมฮอกกี้นราธิวาส ที่ฝึกซ้อมอยู่ ที่โรงเรียนรือเสาะชนูปถัมภ์ ได้พัฒนามาเป็นทีมแถวหน้าของเมืองไทยอย่างรวดเร็ว จากผลงานการคว้าเหรียญทองกีฬาเยาวชนแห่งชาติชุมพร-ระนองเกมส์ แชมป์ประเทศไทย ปี 2560 รวมถึงการป้อนนักกีฬาสู่แชมป์กีฬามหาวิทยาลัย และทีมชาติมากมาย ทำให้ปัจจุบันมีเยาวชนในพื้นที่หันมาเล่นกีฬาฮอกกี้กันมากขึ้น ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาว ต.รือเสาะ และจังหวัดชายแดนใต้อย่างแท้จริง

และจากความสำเร็จที่เกิดขึ้น ทำให้ในปี 2559 กีฬาฮอกกี้ ยังได้ถูกบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของวิชาเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ที่โรงเรียนรือเสาะชนูปถัมภ์ จ.นราธิวาส รงมถึงยังมีอะคาเดมี่ที่อำเภอศรีสาคร อีกด้วย

ปิง กัสฟีน สาแมบาสอ อายุ 16 ปี ถือเป็นตัวอย่างของนักกีฬาฝีมือดี ที่ควบคู่ไปกับการศึกษาเด่น ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.52 ซึ่งเป้าหมายของปิงคือการใช้กีฬาเป็นใบเบิกทางสู่การศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของผู้อำนวยการโรงเรียนรือเสาะชนูปถัมภ์ ที่เน้นยุทธศาสตร์ วิชาการเด่น กีฬาดัง และศาสนาดี

นอกจากนี้ ทีมฮอกกี้ของรือเสาะชนูปถัมภ์ ที่จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ยังจะได้โควต้าเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี แบบอัตโนมัติอีกด้วย รวมถึงสถาบันอื่นๆที่พร้อมจะรองรับนักกีฬาฮอกกี้ทีมนี้ด้วย ถือเป็นความคุ้มค่าของทุกฝ่าย ที่ทุ่มเทเพื่อโอกาสและความหวังให้กับเยาวชนในจังหวัดชายแดนใต้ ให้สานต่อเป้าหมายและความฝันต่อไป โดยใช้กีฬาฮอกกี้เป็นตัวกำหนดชีวิตด้วยตัวเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง