ไม่ให้ผ่าน! เปิดใจนิสิตญี่ปุ่นไล่มอเตอร์ไซค์ลงจากทางเท้า

สังคม
22 ส.ค. 62
13:46
3,328
Logo Thai PBS
ไม่ให้ผ่าน! เปิดใจนิสิตญี่ปุ่นไล่มอเตอร์ไซค์ลงจากทางเท้า
เปิดใจ "เมกุมิ โมริโมโต้" หรือ มะลิ นิสิตชาวญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร ยืนยัน คนขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ควรฝ่าฝืนกฎหมายขี่บนทางเท้า หวั่นคนเดินบนทางเท้าได้รับอันตราย พร้อมเปิดเผยก่อนหน้านี้เคยขวางรถขี่บนทางเท้ามาแล้วหลายครั้ง

วันนี้ (22 ส.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์เปิดใจ "เมกุมิ โมริโมโต้" ชาวญี่ปุ่น อายุ 55 ปี นิสิตสาขาอาหารปลอดภัยและโภชนาการ คณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร หรือ มะลิ โดยระบุว่า ในวันที่เกิดเหตุดังกล่าว เวลาประมาณ 17.00 น. ได้ยืนอยู่บริเวณป้ายรถเมล์ เพื่อรอรถเมล์สาย 145 ไปหมอชิตใหม่ 

หลังจากยืนอยู่สักพักก็พบว่ามีรถมอเตอร์ไซค์ขี่บนทางเท้าผ่านไปเป็นจำนวนมาก ขณะนั้นเห็นว่ามีคนที่กำลังเดินอยู่หลายคน และรถก็ขี่มาเร็วมากแบบไม่เกรงใจและไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของคนอื่น จึงตัดสินใจเข้าไปยืนขวาง ไม่ให้ขี่ผ่านไปได้ และบอกให้ลงจากทางเท้าไปขี่บนถนน โดยถามกับคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์มาว่า

ไปไหนคะ เขาก็บอกว่าไปโน้น เราก็ถามว่าไปไหน เขาก็ถามว่าทำไมไม่ให้ไป เราเลยบอกให้ลงไปขับข้างล่าง เพราะมันอันตราย ไม่ให้ผ่านเด็ดขาด มันผิดกฎหมาย ถ้าไม่ยอมจะถ่ายรูปส่งตำรวจ
ภาพ : ประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ มก.ฉกส. KU CSC

ภาพ : ประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ มก.ฉกส. KU CSC

ภาพ : ประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ มก.ฉกส. KU CSC


มะลิ เล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยถูกชน เนื่องจากเข้าไปขวางรถมอเตอร์ไซค์บนทางเท้ามาแล้ว 4 ครั้ง เมื่อปีที่ผ่านมา บางครั้งก็ได้รับบาดเจ็บมาก ส่วนไม้เท้าที่ถืออยู่ในคลิปนั้น เป็นไม้เท้าที่เอาไว้ช่วยเดินเพราะเดินมากๆ แล้วจะปวดขา เนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุขณะที่เดินอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แต่บนทางเท้ามีการติดป้ายโฆษณาจนไม่สามารถเดินผ่านได้ จึงต้องลงไปเดินบนถนนและเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อถามถึงความแตกต่างระหว่างการจราจรในไทยและญี่ปุ่น มะลิ ระบุว่า ที่ไทยกับญี่ปุ่นต่างกันมาก เพราะที่ญี่ปุ่นคนส่วนใหญ่จะเลือกเดินทางด้วยการเดิน ขณะที่ไทยส่วนใหญ่จะขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งมอเตอร์ไซค์ก็เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อีกทั้งที่ไทยยังพบคนเมาแล้วขับอีกด้วย จึงอยากฝากให้คนขี่มอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะขี่บนทางเท้าให้คิดถึงคนที่เดินบนทางเท้าด้วย และไม่ควรฝ่าฝืนกฎหมายจราจร เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุก็ต้องบาดเจ็บทั้งร่างกายและเสียเงินด้วย

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เฟซบุ๊ก อุดมศักดิ์ นาคอินแจ้ง ได้เผยแพร่คลิปพร้อมข้อความ ระบุว่า วันนี้เจอคนจริง​ เป็นกำลังใจให้นะครับ #ไล่มอเตอร์ไซค์ลงจากฟุตปาธ โดยวิดีโอมีความยาวกว่า 1 นาที ซึ่งเป็นคลิปขณะที่มีผู้ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าบริเวณแยกลำสาลี เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร แต่หญิงสวมชุดนักศึกษาคนหนึ่งได้กันไม่ให้มอเตอร์ไซค์ผ่าน และไล่ให้ลงจากทางเท้า

หลังจากมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าว มีผู้เข้าชมกว่า 300,000 ครั้ง และมีผู้กดแสดงความรู้สึกกว่า 5,000 ครั้ง พร้อมแสดงความคิดเห็นชื่นชมที่มีความกล้าหาญในการทวงสิทธิทางเท้าจากผู้ฝ่าฝืนขับขี่บนทางเท้า


ทั้งนี้ สถิติการจับปรับผู้กระทำผิดการขับขี่บนทางเท้าก่อนหน้านี้ในช่วงวันที่ 9-21 ก.ค.ที่ผ่านมา จับกุมได้ทั้งสิ้น 20,659 คน ตักเตือน 4,197 คน ดำเนินคดี 14,678 คน อยู่ระหว่างดำเนินคดี 1,784 คน ปรับเป็นเงิน 11,179,500 บาท หากประชาชนพบเห็นผู้กระทำผิดสามารถส่งข้อมูล และภาพถ่ายเพื่อแจ้งเบาะแส โดยผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัลนำจับร้อยละ 50 ของค่าปรับ โดยสามารถแจ้งเบาะแสผ่าน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง