มายังไง? ถัง “น้ำยาแอร์” ลอยทะเล-ติดชายหาด เกาะลิบง จ.ตรัง

ภูมิภาค
25 ส.ค. 62
14:08
549
Logo Thai PBS
มายังไง? ถัง “น้ำยาแอร์” ลอยทะเล-ติดชายหาด เกาะลิบง จ.ตรัง
ชาวประมงเกาะลิบง จ.ตรัง พบถังน้ำยาแอร์หลายใบลอยอยู่ในทะเลและเข้ามาติดบริเวณชายหาดหลังเขาหลายใบ หลายคนสงสัยว่าถังดังกล่าวมาจากไหน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

วันที่ (25 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก ยัดลิบง ตรัง ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า ถังน้ำยาแอร์นี้มาจากไหน ลอยมาติดบริเวณชายหาดหลังเขา @เกาะลิบง ทั้ง ๆ ที่ในเกาะไม่มีร้านเปิดบริการแบบนี้ ปล. นี้แค่บางส่วน

โพสต์ดังกล่าว มีผู้แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากถึงที่มาของถังน้ำยาแอร์ว่าลอยมาติดบริเวณชายหาดบนเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้อย่างไร และเป็นฝีมือของผู้ใด ทั้ง ๆ ที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพะยูนฝูงใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยเฉพาะ "มาเรียม" ที่เพิ่งจากไปจากสาเหตุขยะพลาสติกอุดตันในลำไส้เป็นสาเหตุการตาย ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาขยะที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของท้องทะเลไทยในขณะนี้

 

นายสุริยะ หาดเด็น หรือ บังยัด ผู้ประกอบการเรือทัวร์เกาะลิบง กล่าวว่า ผู้ที่ไปเจอถังน้ำยาแอร์นี้เป็นคนแรกคือ นายสู่ วันแรก หรือ บังสู่ สมาชิกสภา อบต.ม.5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง ขณะขับเรือประมง พบบางส่วนลอยอยู่กลางทะเล และบางส่วนเข้ามาติดที่ชายหาดบนเกาะลิบง เมื่อสอบถามไปยังเพื่อน ๆ ชาวประมง บางคนก็พบถังน้ำยาแอร์ดังกล่าวด้วย รวมแล้วประมาณ 7-8 ใบ ทั้งที่ปกติทุกปีจะพบบ้างแค่ 1-2 ใบ แต่ไม่รู้ทำไมปีนี้จึงได้พบมากเป็นพิเศษ ทำให้รู้สึกห่วงใยทะเลอันดามันเป็นอย่างยิ่ง

 

ทั้งนี้ ชาวประมงบางคนให้ข้อมูลว่า อาจมาจากสถานประกอบการบางแห่งหรือมาจากพวกลักลอบทำประมงผิดกฏหมายที่ดัดแปลงอัดแก๊สเข้าไปเพื่อจับสัตว์น้ำ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าน่าจะมีจำนวนมากกว่านี้

นอกจากนี้ ยังพบขยะต่างๆ ลอยเข้ามาเกลื่อนชายหาดบนเกาะลิบงจำนวนมาก บางชิ้นมาไกลถึงประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย เช่น กระป๋องยาปลูกผม แกลลอนน้ำมัน ซึ่งชี้ให้เห็นถึงวิกฤตของปัญหาขยะที่กำลังส่งผลกระทบ เหมือนอย่างเช่นกรณีที่เพิ่งจะเกิดขึ้นกับมาเรียม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง