ชาวชุมชนบ่อแก้วยืนยันไม่ย้ายออกจากพื้นที่

ภูมิภาค
27 ส.ค. 62
12:19
2,047
Logo Thai PBS
ชาวชุมชนบ่อแก้วยืนยันไม่ย้ายออกจากพื้นที่
แม้จะครบกำหนดที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาคดีรุกป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ให้ชาวชุมชนบ่อแก้ว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ออกจากพื้นที่ แต่ชาวบ้านยืนยันจะไม่ย้ายออกเด็ดขาด

ชาวชุมชนบ่อแก้ว ตำบลทุ่งพระ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ถือป้ายคัดค้านการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายในชุมชนบ่อแก้ว หลังครบกำหนดที่ศาลฎีกาพิพากษา ให้ชาวบ้าน 31 ครอบครัวออกจากพื้นที่ ภายในวันที่ 27 ส.ค. 2562 แต่พวกเขายืนยันจะไม่ย้ายออกเด็ดขาด พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายทวงคืนผืนป่า

ขณะที่เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน จัดเสวนาแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อหารือถึงแนวทางการต่อสู้ พร้อมแบ่งกำลังชาวบ้านออกเป็น 3 ชุด เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาในชุมชน ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างแต่อย่างใด

เมื่อวานนี้นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์และสิ่งแวดล้อมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและสั่งการให้กรมป่าไม้และออป.ชะลอการบังคับคดีออกไปก่อน 1 เดือนเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา

ด้านชาวชุมชนอ้างว่า พวกเขาอาศัยทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษ หรือ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2496 กระทั่ง ปีพ.ศ.2516 รัฐบาลได้ประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ ภูซำผักหนามทับที่ทำกิน จากนั้นองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ได้ปลูกสร้างสวนป่าคอนสาร เนื้อที่ กว่า 4 พันไร่ ซึ่งบางส่วนทับที่ทำกินของพวกเขาอีก พร้อมกับฟ้องขับไล่ชาวชุมชน31 คนเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 ในข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง