จับไต๋เรือและผู้ช่วย จับโลมานำมาแล่ทำอาหาร

อาชญากรรม
2 ก.ย. 62
17:09
332
Logo Thai PBS
จับไต๋เรือและผู้ช่วย จับโลมานำมาแล่ทำอาหาร
ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงจับไต๋เรือ และผู้ช่วย จับโลมาแล่ประกอบอาหาร เหตุเกิดน่าน้ำประเทศมาเลเซีย

วันนี้ (2 ก.ย.62) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมาย ศูนย์บัญชาการการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ. แถลงผลจับกุม นายธนัญชัย มิ่งมิตร หรือ หาร ไต๋เรือ และ นายสันติ บัวผุด หรือ ติ ผู้ช่วยไต๋เรือ ผู้ต้องหาร่วมกันสั่งใช้อวนดึงโลมา กว่า 30 ตัว ขึ้นจากมหาสมุทร บริเวณน่านน้ำประเทศมาเลเซีย

จากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การรับสารภาพ ว่า ขณะเกิดเหตุตนเป็นคนสั่งให้นำโลมาขึ้นมาบนเรือจริง เนื่องจากทอดอวนจับปลาโอ แต่มีฝูงโลมาติดมาด้วย จึงดำเนินการแล่เนื้อโลมา จำนวน 4 ตัว เพื่อประกอบอาหาร ส่วนเรือ ชื่อ ส.พรเทพนาวี 9 ที่ปรากฎในคลิปภาพ ผู้ต้องหาอ้างว่าเรือถูกขายต่อไปให้นายทุนชาวมาเลเซีย ตั้งแต่ ปี 2560

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา ตามกฎหมายพระราชกำหนดการประมง มาตรา 66 / มาตรา 8 / และมาตรา 145 มีโทษปรับตั้งแต่ 3 แสนบาท ถึง 3 ล้านบาท ตามจำนวนผู้ต้องหา ซึ่งหากผู้ต้องหาไม่มีเงินจ่ายค่าปรับจะต้องถูกกักขัง ไม่เกิน 2 ปี

สำหรับคลิปจับโลมา ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 14-15 ก.ค.62 ที่ผ่านมา ในสื่อโซเซี่ยล ว่ามีเรือประมง และคนงานจับโลมามาบนเรือ เหตุเกิดในน่านน้ำประเทศมาเลเซีย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จึงสั่งการให้ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ สั่งการสอบสวนข้อเท็จจริง และประสานกรมประมงและทางการมาเลเซีย ติดตามเรือและผู้ก่อเหตุ 

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ เปิดเผยว่าแม้ขณะนี้เรือจะไม่ใช่ของคนไทย และจุดที่เกิดเหตุเป็นนอกน่านน้ำไทย แต่ผู้ก่อเหตุเป็นคนไทย จึงสั่งให้ติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง