"ดีเอสไอ" แถลงด่วน หลักฐานโยง "บิลลี่" ตายในแก่งกระจาน

อาชญากรรม
3 ก.ย. 62
10:22
9,807
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" แถลงด่วน หลักฐานโยง "บิลลี่" ตายในแก่งกระจาน
กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมแถลงข่าวเวลา 13.00 น.หลักฐานคดี "บิลลี่" เสียชีวิต ที่เพิ่งค้นพบใกล้ที่ทำการเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบโครงกระดูก หัวกะโหลกมนุษย์ถูกซุกในถังน้ำมัน ด้าน "วราวุธ"พร้อมเปิดทางตำรวจและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วันนี้ (3 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น.พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ ผอ.กองอำนวยกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค เตรียมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่อง ความคืบหน้าของคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ ชาวกะเหรี่ยงที่เรียกร้องสิทธิให้กับชุมชนของตัวเอง และหายตัวไประหว่างที่มีการฟ้องร้องคดีความระหว่างชาวบ้านกะเหรี่ยง กับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

หลังจากมีการยืนยันว่า ทางดีเอสไอ มีหลักฐานสำคัญคือการพบโครงกระดูกมนุษย์ หัวกะโหลกมนุษย์ถูกซุกในถังนำมันนำไปจมไว้ไม่ไกลจากสะพานแขวน แหล่งท่องเที่ยวใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จนนำไปสู่การค้นหาหลักฐานในช่วงเดือนพ.ค.-ส.ค.นี้ 

ชี้หลักฐานโยงบิลลี่ เจอในแก่งกระจาน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า รู้เรื่องนี้แล้ว เนื่องจากการขอเข้ามาปฏิบัติงานของชุดสืบสวนของดีเอสไอ ต้องขออนุญาตอุทยาน และต้องมีชุดเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแล ซึ่งได้รายงานให้กับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ทราบเป็นระยะๆ เพราะตั้งแต่ดีเอสไอ มาเจอหลักฐานแรกๆคือถังน้ำมัน เหล็กเส้นและโครงกระดูกมนุษย์ ก็ได้ขอส่งทีมประดาน้ำมางมซ้ำและเจอหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งได้เห็นภาพถ่าย 

ส่วนที่ดีเอสไอ ระบุว่าเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเป็นนายบิลลี่ ที่หายตัวไปนาน 5 ปี ขอให้รอทางดีเอสไอ แถลงอย่างเป็นทางการ ไม่ขอก้าวล่วง แต่เรื่องดังกล่าวยอมรับว่ามีการเจอหลักฐานในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจริง  
ภาพ: เฟซบุ๊ก รักจง เจริญ

ภาพ: เฟซบุ๊ก รักจง เจริญ

ภาพ: เฟซบุ๊ก รักจง เจริญ

"วราวุธ"เปิดทางตำรวจ-ให้ความเป็นธรรม

นายมานะ กล่าวว่า โดยพื้นที่เจอหลักฐานเป็นสะพานแขวน จุดแหล่งท่องเที่ยว ไม่ห่างจากที่ทำการอุทยานแก่งกระจาน บ้านพัก และลานกางต็นท์ ซึ่งรายงานข้อมูลให้อธิบดีทราบแล้ว 

เมื่อถามว่าจะกระทบกับการทำงานเชิงพื้นที่กับกลุ่มกะเหรี่ยงแก่งกระจานหรือไม่ นายมานะ เชื่อว่าชาวบ้านน่าจะเข้าใจว่าเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล คิดว่าจะไม่กระทบกับการทำงานของเจ้าหน้าที่คนอื่นๆที่ตั้งใจทำงานร่วมกับชุมชนในพื้นที่เพื่อผลักดันแก่งกระจานเป็นมรดกโลก ขณะที่ข้อกังวลว่าจะมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯไปเกียวกับคดีหรือไม่ ขอให้เป็นขั้นตอนการสอบสวนทางกฎหมาย 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่าทางดีเอสไอ จะมีการแถลงคดีดังกล่าว โดยยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ว่าผลการพิสูจน์ข้อเท็จจริง หรือการดำเนินคดีจะเป็นอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! พบหลักฐานสำคัญโยง “บิลลี่” ตาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง