ลิงไร้บ้าน หลังไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง

ภูมิภาค
3 ก.ย. 62
14:35
270
Logo Thai PBS
ลิงไร้บ้าน หลังไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง
ไฟที่ไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ทำพื้นที่ป่าเสียหายกว่า 30,000 ไร่ ทำให้ลิงแสมขาดที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหาร จึงต้องอพยพมาหากินตามแนวถนนใกล้เขตชุมชน

วันนี้ (3 ก.ย.2562) ลิงแสมหลายฝูงต้องอพยพ และออกมาหาอาหารบริเวณริมถนนสายเชียรใหญ่-หัวไทร บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 10 จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นย่านค้าขายและมีบ้านเรือนประชาชนอยู่เป็นช่วงๆ รวมถึงตลอดแนวป่าพรุ ในพื้นที่เชื่อมต่อระหว่าง อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ลิงหลายตัวมีท่าทางหิวโซ และพยายามออกมาหาเศษอาหารตามริมทางโดยไม่มีท่าทีหวาดกลัว แม้ว่าถนนสายดังกล่าวจะมียานพาหนะจำนวนมากสัญจรไปมาด้วยความเร็ว ในขณะที่ลิงบางตัวจะซุ่มรอจังหวะอยู่ในพุ่มไม้ริมทางหรือไต่ไปตามสายไฟตลอดแนวถนน เมื่อมีช่วงจังหวะปลอดคนหรือไม่มีรถแล่นผ่าน ก็จะไต่ลงมาหยิบหาอาหารตามริมถนน ซึ่งผู้ที่สัญจรไปมาเหวี่ยงทิ้งออกมานอกรถ 

นางละออง บัวขนาบ แม่ค้าจำหน่ายปลาสดในตลาดกุมแป ซึ่งใช้เส้นทางนี้เป็นประจำทุกวัน บอกว่า หลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งพบเห็นลิงหลายฝูงออกมาหาอาหารอยู่ตามข้างถนน และรู้สึกสงสารอย่างมาก เพราะโดยปกติแล้วฝูงลิงจะหาอาหารเองในป่า เมื่อป่าถูกไฟไหม้ทำให้ลิงต้องออกมาหาอาหารบริเวณริมถนน 

สำหรับสถานการณ์ป่าพรุในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง และ จ.สงขลา ทำให้พื้นที่ป่าพรุได้รับความเสียหายมากกว่า 30,000 ไร่ ส่วนสัตว์บางประเภท ซึ่งอพยพหนีไฟไม่ทัน ต้องล้มตายเป็นจำนวนมากเช่นกัน อาทิ กระรอก งู ตะกวด รวมถึงลิง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง