"แอร์พอร์ตลิงก์" ชง 25 บาทตลอดสาย

เศรษฐกิจ
3 ก.ย. 62
17:49
1,570
Logo Thai PBS
"แอร์พอร์ตลิงก์" ชง 25 บาทตลอดสาย
ผู้บริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ระบุว่า พร้อมลดราคาค่าโดยสารช่วงออฟพีค เหลือสูงสุดไม่เกิน 25 บาทต่อคนต่อเที่ยว พร้อมเตรียมปรับเบาะแก้ปัญหาความแออัด

วันนี้ (3 ก.ย.2562) นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมการขนส่งทางราง เตรียมแนวทางที่จะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ผู้ใช้บริการระบบขนส่งรถไฟฟ้า โดยเตรียมเสนอมาตรการเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งทางราง ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ โดยแบ่งแนวทางการลดค่าโดยสารออกเป็น 2 ส่วน คือ ลดค่าโดยสาร โดยกำหนดเพดานสูงสุดของการเดินทางนอกชั่วโมงเร่งด่วน (ออฟพีค) และการลดค่าโดยสารเฉลี่ยจากการจัดทำตั๋วเดือน

 

โดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์จะลดราคา จากราคาปกติคิดตามระยะทาง 15-45 บาท ปรับมาจัดเก็บในอัตราสูงสุดไม่เกิน 25 บาทต่อคนต่อเที่ยว หรือ 25 บาทตลอดสาย คาดว่าจะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10

ส่วนช่วง Off-peak นั้นจะเป็นช่วงเวลา 05.30-07.00 น. ช่วงเวลา 10.00-17.00 น.และช่วงเวลา 20.00-24.00 น. รวมวันเสาร์และอาทิตย์

ทั้งนี้ การลดราคาจะทำเฉพาะกับผู้ใช้บัตรโดยสาร ไม่รวมการใช้เหรียญโดยสาร หรือการหยอดเหรียญซื้อบัตร ซึ่งการออกบัตรโดยสารครั้งแรกมีค่าใช้จ่าย 230 บาท ใช้เดินทางได้ 170 บาท หลังจากนั้นสามารถเติมเงินเข้าบัตรได้เลย อีกทั้งการลดราคานี้ไม่รวมถึงบัตรผู้สูงอายุและบัตรนักศึกษา เพราะมีโปรโมชั่นลดราคาอยู่แล้ว


ขณะที่การเชื่อมต่อตั๋วร่วม (common ticket) กับรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเรื่องการจัดการรายได้ในระบบตั๋วร่วมภาพรวมและการติดตั้งซอฟแวร์อ่านบัตร

แนวโน้มการเติบโตของผู้โดยสารของเพิ่มขึ้นมากตลอดปี คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 14 หรือเฉลี่ยวันละ 75,000 คน สูงขึ้นจากปีก่อนที่วันละ 68,000 คน โดยวันศุกร์มีคนใช้บริการมากสุดประมาณวันละ 90,000 คน ดังนั้นจึงต้องมีมาตรการแก้ปัญหาความแออัดภายในขบวนรถ

ปลายปีนี้จะเปลี่ยนเบาะเป็นแบบพับ เพื่อเพิ่มพื้นที่ยืนในชั่วโมงเร่งด่วน โดยจะถอดเบาะทุกตู้ของขบวนรถไฟเป็นแบบสลับฝั่ง จะทำให้เพิ่มจำนวนผู้โดยสาร 10% เป็นการแก้ปัญหาแออัดเฉพาะหน้าก่อนจะมีการจัดซื้อรถไฟขบวนใหม่

โดยหลังจากลงนามสัญญารถไฟความเร็วสูงอีอีซีกับกลุ่มซีพีแล้ว จะเร่งรัดหารือกับเอกชนถึงแผนจัดซื้อรถไฟขบวนใหม่เพื่อคลี่คลายความแออัด โดยตนเชื่อว่าเอกชนจะดำเนินการเร็วที่สุดเพื่อแก้ปัญหาในปัจจุบัน ตลอดจนเพิ่มความถี่รถไฟให้มากกว่า 8.30 นาทีต่อขบวน


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.เป็นคู่สัมปทานกับเอกชนในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และจ้างเอกชนเดินรถในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยยืนยันว่า การปรับลดราคา รฟม.สามารถดำเนินการได้ทั้ง 2 แบบ โดยในแบบตัวนั้น รฟม.ได้จัดทำระบบซอฟต์แวร์ไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการปรับลดราคาจะส่งผลกระทบทางด้านการเงินในแง่ของรายได้ แต่อัตราที่จะมีการปรับลดราคา ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการประชุมวันที่ 6 ก.ย.นี้ โดยหลังจากคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารขนส่งระบบราง ได้ข้อสรุปแล้วนำเสนอต่อ รมว.คมนาคมเป็นที่เรียบร้อย รฟม.จะมีการนำเสนอแนวทางการลดค่าโดยสารเข้าสู่การประชุม บอร์ด รฟม.ภายในเดือน ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง