ตม.จับแก๊งคนจีนตั้งฐานในไทยหลอกคนจีนเล่นหุ้น

อาชญากรรม
4 ก.ย. 62
11:58
2,298
Logo Thai PBS
ตม.จับแก๊งคนจีนตั้งฐานในไทยหลอกคนจีนเล่นหุ้น
ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับชาวจีน 58 คนเข้ามาในประเทศไทยตั้งกลุ่มหลอกคนจีนซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนเงินตราและเล่นหุ้น เตรียมผลักดันส่งกลับประเทศจีน

วันนี้ (4 ก.ย.2562) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.สวนพลู พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงการจับกลุ่มชาวจีน 58 คน พร้อมของกลางเป็นโทรศัพท์มือถือ 200 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 40 เครื่อง ซิมโทรศัพท์มือถือ กระดาษ และสมุดจดบันทึกการปฏิบัติการจำนวนมาก

 

ตำรวจชุดสืบสวนเปิดเผยพฤติการณ์ของแก๊งชาวจีนกลุ่มนี้ว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวจีนให้เข้ามาในประเทศไทย โดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว และไปเช่าโรงแรมย่านลาดพร้าวเพื่อใช้เป็นฐานในการกระทำความผิด โดยมีนายกั๋วทาว จาง อายุ 30 ปี เป็นคนดูแลในประเทศไทย และรับคำสั่งจากนายลัน เซอร์ หัวหน้าแก๊งในประเทศจีน ให้ใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คตั้งกลุ่ม Wechat ขึ้นมากว่า 100 กลุ่ม และหลอกผู้เสียหายชาวจีนเข้ามา พูดคุยหลอกลวงให้ผู้เสียหายลงทุนซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของจีน

โดยมีผู้ร่วมขบวนการแสดงตัวเป็นอาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญมาคอยแนะนำเรื่องหุ้น จนผู้เสียหายหลงเชื่อและร่วมลงทุน ทำให้กลุ่มนายทุนชาวจีนได้ประโยชน์จากการปั่นหุ้น ส่วนขบวนการในไทยจะได้รับเงินเดือนๆ ละ 6,000 หยวน หรือประมาณ 30,000 บาท

เบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพและจากการตรวจสอบเอกสารพบว่า ผู้ต้องหาไม่มีหนังสืออนุญาตให้ทำงานในราชอาณาจักรไทย จึงแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และถือได้ว่าเป็นบุคคลมีพฤติการณ์เป็นภัยต่อสังคม จึงเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและควบคุมกักตัวไว้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อรอผลักดันส่งกลับประเทศจีนต่อไป

ส่วนการขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการและนายทุนในประเทศจีน เพื่อดำเนินคดีกรณีปั่นหุ้นตลาดหลักทรัพย์จีนนั้น ได้ประสานตำรวจจีนมารับของกลางคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือ และสมุดบันทึกของกลุ่มผู้ต้องหา เพื่อนำไปสืบสวนขยายผลต่อแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง