"เกรซ นรินทร" ชวนเป็นผู้ฟัง สานต่อโครงการเพื่อผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

Logo Thai PBS
"เกรซ นรินทร" ชวนเป็นผู้ฟัง สานต่อโครงการเพื่อผู้ป่วยโรคซึมเศร้า
เพราะไม่เพียงส่งผลต่อจิตใจ หากบางรายยังถึงขั้นคิดสั้น ยิ่งระยะหลังเปอร์เซ็นต์คนฆ่าตัวตายเพิ่มสูงขึ้น โรคซึมเศร้าจึงไม่ใช่แค่ปัญหาส่วนบุคคล หากยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ "เกรซ นรินทร" Miss Thailand World ปีล่าสุด มองว่า อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ในสังคม

ไปที่ไหนก็ต้องหยิบมาพูดประชาสัมพันธ์ให้รู้กันว่ามีโครงการดีๆ ในฐานะผู้ก่อตั้งนี่คือประสบการณ์ตรงที่สาว เกรซ นรินทร Miss Thailand World ปี 2019 เห็นและฟังมาด้วยตัวเอง จากบทบาทการเป็นนักจิตวิทยาปรึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย สู่โครงการใหญ่ที่ได้กรมสุขภาพจิตร่วมสนับสนุน นอกจากทำให้ โครงการ Let Me Hear You เพื่อผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้เปิดตัวเป็นทางการ พร้อมกับตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ทูตสุขภาพจิต ที่ทำเอาเจ้าตัวเป็นปลื้มยิ่งกว่าก็ตรงที่เหล่าจิตอาสามากันพร้อมหน้า เพราะอยากช่วยเหลือสังคมในฐานะผู้รับฟัง


การเป็นผู้ฟังที่ดี พยายามตั้งใจฟังเขา ให้เขารับรู้ว่าสามารถไว้วางใจเราได้ พูดคุยกับเราได้ ตรงนี้จะเป็นจุดสำคัญที่จะพัฒนาต่อ แล้วก็จะเชิญอาสาทั้งหมด 50 คนไปทำกิจกรรมร่วมกันต่อไป

อีกคำแนะนำยืนยันจากประสบการณ์ ตรงกับหัวข้อผู้รับฟัง ก็เพราะได้ ดีเจพี่อ้อย มาร่วมแบ่งปัน เล่าให้ฟังถึงความต่างระหว่างอาการซึมเศร้ากับเศร้าซึม รวมถึงการรับมือกับผู้ฟังทางบ้านที่อยากระบาย ซึ่งบางรายร้ายถึงขนาดตัดพ้อไม่อยากมีชีวิต

ดีเจพี่อ้อย

ดีเจพี่อ้อย

ดีเจพี่อ้อย

 ด้านนักแสดงสาว แอริณ งานนี้ก็มาร่วมแชร์ความรู้สึกในฐานะผู้ที่เคยป่วยโรคซึมเศร้า เจ้าตัวบอกนอกจากต้องรับฟังอย่างจริงใจ ไม่ตัดสิน การหมกมุ่นอยู่กับโลกโซเชียลก็เป็นอีกปัจจัยน่าห่วงที่ทำให้หลายคนคิดมาก

สิรีภรณ์ ยุกตะทัต : นักแสดง

สิรีภรณ์ ยุกตะทัต : นักแสดง

สิรีภรณ์ ยุกตะทัต : นักแสดง

เรื่องที่เราเจอเปรียบเทียบกับของหลายคนไม่ได้ เราก็คงจะเป็นคนรับฟังที่ฟังอย่างเดียว อยากให้เป็นเพื่อนอยู่ข้างๆอย่างที่พี่อ้อยพูด คือเราจะไม่เก่งกว่าใคร

นอกจากกิจกรรมอบรม 50 อาสาผู้รับฟัง เกรซยังมีแผนลงพื้นที่ไปตามมหาวิทยาลัย สานต่อโครงการ Let Me Hear You โดยจะนำร่องเน้นไปที่กลุ่มเยาวชน ซึ่งถือเป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่พบว่า มีสถิติการฆ่าตัวตายจากภาวะซึมเศร้าสูงขึ้น ขณะที่กรมสุขภาพจิตในฐานะหน่วยงานที่ดูแลโดยตรง ก็พร้อมรณรงค์สานต่อ เตรียมเปิดตัวโครงการ "หัวใจมีหู" เพื่อวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 10 กันยายน


https://www.facebook.com/ArtandCultureThaiPBS/videos/2447974102148175/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง