เปิดภาพลับของ “บิลลี่” (ใคร) ตัดไม้แก่งกระจาน

อาชญากรรม
5 ก.ย. 62
12:25
86,473
Logo Thai PBS
เปิดภาพลับของ “บิลลี่” (ใคร) ตัดไม้แก่งกระจาน
"ดีเอสไอ" ลงพื้นที่ให้กำลังใจภรรยา "บิลลี่" ที่แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังมีหลักฐานชัดเสียชีวิตแล้ว ขณะที่การหาปมที่อาจจะเชื่อมโยงคดี มีการเปิดภาพลับของบิลลี่ ที่ถูกระบุว่าเมื่อ 5 ปีก่อนบิลลี่ แอบถ่ายไว้ได้เป็นภาพคนใส่เสื้อกรมอุทยานฯกำลังเลื่อยไม้

กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สรุปว่านายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย เสียชีวิตหลังหายตัวนาน 5 ปี ตั้งแต่ 17 เม.ย.2557 เนื่องจากพบหลักฐานสำคัญเป็นชิ้นส่วนกระดูกกะโหลกศีรษะข้างซ้ายของมนุษย์ ขนาดเพียง 4.0 กรัม มีรอยไหม้สีน้ำตาลจากการเผาด้วยความร้อน ตรวจพบสารพันธุกรรมตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ แม่ของบิลลี่

วันนี้ (5 ก.ย.2562) พ.ต.ท.กรวัชร์​ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการลงพื้นที่เข้าพบนางพิณนภา หรือ มึนอ ภรรยาของ บิลลี่ เพื่อให้กำลังใจและสืบสวนคดีเพิ่มเติิม

คดีนี้มีการพุ่งเป้าเรื่องการฆาตกรรม และหนึ่งในปมสำคัญนอกจากบิลลี่ จะออกมาเคลื่อนไหวเรื่องการปกป้องสิทธิให้กับกะหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแล้ว หลักฐานลับที่ถูกเสนอต่อสื่อมวลชนเมื่อปี 2557 หลังบิลลี่หายตัวไป คือภาพคนกำลังเลื่อยไม้ และใส่เสื้อแขนยาวสีน้ำตาลสวมเสื้อที่มีคำว่า "กรมอุทยานแห่งชาติ" และอีก 2 คนเป็นชุดเสื้อลายพราง 

ภาพลับบิลลี่-คนสวมเสื้อกรมอุทยานฯ ตัดไม้

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ภาพ 3-4 ภาพ ที่ถูกเผยแพร่ในช่วงปี 2557 และอ้างว่าเป็นภาพลับที่บิลลี่แอบถ่ายไว้ ในขณะนั้นถูกส่งถึงมือนายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า ภาพลับที่บิลลี่ เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่บ้าน และได้รับมาจากภรรยาของบิลลี่ เป็นทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่กำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้

แหล่งข่าวระบุว่า หลังจากมีการเผยแพร่ภาพชุดนี้ออกมา กรมอุทยานฯ โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (เพชรบุรี) ในขณะนั้น มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากเครื่องแบบสีน้ำตาลแขนยาว ด้านหลังระบุกรมอุทยานฯ เป็นเครื่องแบบที่แจกให้เจ้าหน้าที่

ภาพถ่ายจากกล้อง

ภาพถ่ายจากกล้อง

ภาพถ่ายจากกล้อง "บิลลี่" ก่อนเสียชีวิต

 

ส่วนอีกชุดเป็นเครื่องแบบลายพรางทั้ง 2 ชุด เป็นชุดของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ไม่ใช่ชุดที่แจกจ่ายให้กับชาวบ้านได้ง่ายๆ ขณะที่ยังไม่มีข้อมูลที่สรุปว่า กรมอุทยานฯ ดำเนินการกรณีนี้อย่างไร แต่ยืนยันว่า ขณะนี้อุทยานแก่งกระจาน ไม่มีปัญหาลักลอบตัดไม้ หรือการบุกรุกอย่างเด็ดขาด

 

ภาพถ่ายจากกล้อง

ภาพถ่ายจากกล้อง

ภาพถ่ายจากกล้อง "บิลลี่" ก่อนเสียชีวิต

ภาพลับมีมูล ชงเรื่องถึงกรมอุทยานฯแต่เงียบ 

มีรายงานว่าคณะทำงานชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีนายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (เพชรบุรี) ได้มีการสอบสวนภาพที่ถูกเผยแพร่เมื่อ 5 ปีก่อน และสรุปว่ามีมูล แต่ไม่มีการยืนยันว่ามีการเรียกสอบบุคคลที่ปรากฎในภาพหรือไม่

คณะทำงานส่งเรื่องให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันว่าคดีสรุปอย่างไร มีการนำคนผิดมาลงโทษหรือไม่

ด้านนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ระบุว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วง 5 ปีแล้ว หลังจากนี้จะเรียกสอบถามข้อมูลการสอบสวนจากสำนักฯ 3 เพื่อดูรายละเอียดต่างๆอีกครั้ง

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ ยังตรวจสอบรายชื่อเจ้าหน้าที่ 5 คนชุดที่ถูกระบุว่าอยู่กับบิลลี่ในวันสุดท้ายก่อนหายตัวไป คือ 

  • นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปัจจุบันเป็น ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) 
  • นายเกษม ลือฤทธิ์ หน.หน่วยพิทักษ์เขามะเร็ว (หน.เขาดอกไม้-อช.แก่งกระจาน)
  • นายไพฑูรย์ แช่มเทศ (แก่งกระจาน)
  • นายกฤษณพงศ์ แช่มเทศ (ลาออก)
  • นายบุญแทน บุษราคัม (เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพรฯ) 
ภาพถ่ายจากกล้อง

ภาพถ่ายจากกล้อง

ภาพถ่ายจากกล้อง "บิลลี่" ก่อนเสียชีวิต

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดหลักฐาน ผลตรวจ DNA กระดูกที่พบในแก่งกระจาน

“ชัยวัฒน์” เปิดใจ “ฟ้องผมได้ แต่อย่าดึงลูกน้องผมมาเกี่ยวข้อง”

สรุป! "บิลลี่" กับคดีเสียชีวิตปริศนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง