"พื้นรองเท้าเปลือกใยทุเรียน" สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้

สังคม
6 ก.ย. 62
15:38
7,059
Logo Thai PBS
"พื้นรองเท้าเปลือกใยทุเรียน" สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ คิดค้นสิ่งประดิษฐ์จากเปลือกใยทุเรียนทำเป็นพื้นรองเท้า สร้างรายได้ ลดต้นทุนการผลิต

วันนี้ (6 ก.ย.2562) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนอาชีวศึกษาค้นคิดสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติในชุมชนมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมผนวกกับความรู้ทางวิชาชีพมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การทำธุรกิจและมีรายได้ระหว่างเรียน เกิดเป็นศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทุกแห่ง

 

 


ยกตัวอย่าง ธุรกิจ “ผลิตและจำหน่ายพื้นรองเท้าจากเปลือกใยทุเรียน” ของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ ซึ่งได้ผ่านการคัดเลือกเป็นทีมธุรกิจดีเด่นจำนวน 20 ทีมสุดท้ายในโครงการของ สอศ.ที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในผู้เรียนอาชีวศึกษาที่จัดแสดงแผนธุรกิจในเดือน พ.ย.2562 และได้ผ่านการประเมินศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาระดับภาค 4 ดาวอีกด้วย

น.ส.ทิพย์สวรรค์ สุริหะ นักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขาการบัญชี วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ เล่าว่า ทุเรียน จ.ศรีสะเกษ ปลูกในพื้นที่ดินภูเขาไฟ ทำให้เกิดคุณภาพพิเศษของเนื้อทุเรียน คือ เนื้อละเอียด ไส้แห้ง เม็ดน้อย และกลิ่นไม่แรงเหมือนทุเรียนอื่นๆ เกษตรกรจึงหันมาปลูกทุเรียนกันมากขึ้น และชาวบ้านก็นำทุเรียนมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทำให้มีเปลือกทุเรียนเหลือทิ้งจำนวนมาก ประกอบกับอยากช่วยเกษตรกรที่ปลูกยางพาราในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหายางพาราราคาตกต่ำ จึงได้ศึกษาคิดค้นผลิตพื้นรองเท้าจากเปลือกใยทุเรียน โดยศึกษาอัตราส่วนที่เหมาะสมระหว่างเส้นใยเปลือกทุเรียนกับยางคอมพาวด์ในการพัฒนาสูตรยางพื้นรองเท้าให้มีคุณภาพดี

 


คุณสมบัติพิเศษคือ นุ่ม น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย แข็งแรง คงทน ไม่อุ้มน้ำ และมีราคาถูก เริ่มต้นขายคู่ละ 40 บาท ท้องตลาดขายคู่ละ 60-75บาท ช่วยลดต้นทุนการผลิต และผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก.131-2523 และ มอก.749-2531 ในการเปรียบเทียบคุณสมบัติเชิงกลและคุณสมบัติทางกายภาพของยางพื้นรองเท้าที่มีส่วนผสมระหว่างเส้นใยเปลือกทุเรียนกับยางคอมพาวด์ และได้รับรางวัลรองชนะเลิศจากโครงงานวิทยาศาสตร์ปี 2561

น.ส.ทิพย์สวรรค์ กล่าวอีกว่าในช่วงทดสอบตลาด มีวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจแนวคิดใหม่ในอาเซียน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ผลิตรองเท้าแฮนด์เมดเพื่อส่งขายทั้งในและต่างประเทศ สนใจพื้นรองเท้าจากเปลือกใยทุเรียน โดยสั่งซื้อเป็นประจำต่อเนื่องอย่างน้อยเดือนละ 1,500 คู่ สร้างยอดขายให้ได้กว่า 60,000 บาทต่อเดือน


พื้นรองเท้าจากเปลือกใยทุเรียนสามารถสั่งทำได้ตามความต้องการของลูกค้า โดยพื้นรองเท้าแตะ ขายราคาคู่ละ 40 บาท และพื้นรองเท้าผ้าใบ หรือ พื้นรองเท้าคัตชู ราคาคู่ละ 60 บาท นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์เป็นรองเท้าทำมือสำเร็จรูปด้วย ซึ่งขายในราคาคู่ละ 250 บาท หากสนใจสั่งซื้อ สามารถติดต่อได้ที่โทร.086-168-4885 หรือทางเฟซบุ๊กที่เพจ S-durian Shell-fiber หรือทางไลน์ไอดี : boonnada2010 หรือที่ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาเทคนิคศรีสะเกษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง