“สิงห์ศึก” พร้อมหนุนแก้ รธน.หากเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

การเมือง
9 ก.ย. 62
13:14
1,617
Logo Thai PBS
“สิงห์ศึก” พร้อมหนุนแก้ รธน.หากเป็นประโยชน์ต่อประชาชน
รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ย้ำว่าหากแก้ไขประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและต่อส่วนรวม เชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาไม่ขัดข้อง

วันนี้ ( 9 ก.ย. 2562) พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เสนอจัดตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีกำหนดขั้นตอนไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบถึงประเด็นหลักที่หลายฝ่ายอยากดำเนินการแก้ไข รวมถึงต้องถามความเห็นประชาชน เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ

พล.อ.สิงห์ศึก ยังกล่าวถึงว่าประเด็นที่มา ส.ว. ที่เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักที่จะถูกแก้ไข  ว่าขณะนี้ก็ยังไม่ทราบถึงประเด็นที่จะเป็นภาระให้ต้องแก้ไขที่มา ส.ว. ซึ่งที่มาตามบทเฉพาะกาลก็จะหมดอายุภายใน 5 ปีอยู่แล้ว และยังไม่รู้ว่าจะมีการแก้ไขที่มาในบทหลักมาตรา 107 ด้วยหรือไม่ แต่โดยรวมแล้วหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ส่วนตัวก็พร้อมเห็นด้วย แต่หากแก้ไขแล้วเป็นประเด็นที่ไปเข้าที่เข้าทางเฉพาะบุคคล ก็ไม่เห็นด้วย

ส่วนกรณีหลายพรรคการเมืองเสนอแนวทางให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ง่ายขึ้นนั้น ระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องเดินไปตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ และย้ำว่าหากแก้ไขประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาไม่ขัดข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง