กทม.ตรวจร้านอาหารดังเจอ "แก้วในไอศกรีม" พบ 3 ข้อบกพร่อง

สังคม
9 ก.ย. 62
18:29
11,145
Logo Thai PBS
กทม.ตรวจร้านอาหารดังเจอ "แก้วในไอศกรีม" พบ 3 ข้อบกพร่อง
กทม.ตรวจสอบร้านอาหารดังในห้างย่านลาดพร้าว หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก ร้องเรียนเจอเศษแก้วในไอศกรีมบาดลิ้น พบข้อบกพร่อง 3 เรื่องทั้งผู้สัมผัสอาหารมีเพียง 9 คนจาก 43 คนผ่านเกณฑ์อบรม การจัดเก็บภาชนะ อุปกรณ์ทำความสะอาดไม่เป็นระเบียบ พื้นห้องประกอบอาหารมีคราบไขมัน

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pichet Lakdee ระบุรับประทานอาหารที่ร้านอาหารย่านลาดพร้าว กัดโดนเศษแก้วที่ปะปนมาในอาหารจนได้รับบาดเจ็บในช่องปากมีเลือดไหลที่ลิ้น วันนี้ (9 ก.ย.2562) นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตจตุจักร ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้าน อาหารดังแห่งหนึ่งใน สาขาเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว จากการสอบถามทางร้านแจ้งว่า ผู้ร้องพบเศษแก้วในถ้วยไอศกรีม สำนักอนามัยได้ตรวจสอบสุขลักษณะทั่วไปของร้าน พบข้อบกพร่อง ดังนี้

  • ร้านมีผู้สัมผัสอาหาร 43 ราย แต่เป็นผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารของ กทม. เพียง 9 ราย
  • การจัดเก็บภาชนะ อุปกรณ์การทำความสะอาดภาชนะไม่เป็นระเบียบ
  • พื้นห้องปรุง ประกอบอาหารมีคราบไขมัน

ทั้งนี้ สำนักอนามัยได้ควบคุมเฝ้าระวังด้านสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร โดยกองสุขาภิบาลอาหาร มีหนังสือการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงสุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 และประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องแจ้งไปยัง 50 สำนักงานเขต บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบกิจการประเภทสถานที่จำหน่ายอาหารและประชาชนในเขตท้องที่ทราบ 

นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตจตุจักรได้กำชับให้ร้านปฏิบัติตามเกณฑ์สุขลักษณะด้านสุขาภิบาลอาหาร รวมทั้งแนะนำให้มีกระบวนการตรวจสอบการให้บริการลูกค้าอย่างปลอดภัยตั้งแต่ขั้นตอนการปรุง ประกอบ จนถึงการเสิร์ฟอาหาร หมั่นทำความสะอาดพื้นบริเวณปรุงและประกอบอาหารสม่ำเสมอ จัดเก็บภาชนะอุปกรณ์ให้เป็นระเบียบและมีการปกปิด ป้องกันการปนเปื้อน ตรวจสอบสภาพภาชนะอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพดี และพร้อมใช้งานก่อนให้บริการลูกค้า จัดภาชนะเข้าเครื่องล้างให้เป็นระเบียบเพื่อป้องกันการแตก ชำรุด รวมทั้งตรวจสอบสภาพการทำงานของเครื่องให้มีประสิทธิภาพ และกำชับให้พนักงานสังเกตสิ่งปลอมปนที่อาจมากับอาหารก่อนบริการลูกค้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง