"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบคุณสมบัติ ส.ส. "พิเชษฐ สถิรชวาล"

การเมือง
10 ก.ย. 62
11:54
772
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบคุณสมบัติ ส.ส. "พิเชษฐ สถิรชวาล"
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่น กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธรรมไทยขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

วันนี้ (10 ก.ย. 2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า กรณีที่นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ประกาศแยกตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะรู้สึกเบื่อแล้ว เมื่อรวมเป็นสัดส่วนพรรคเล็ก 10 พรรค ไร้อำนาจต่อรอง ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เป็นอิสระ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มอีกต่อไป จึงขอประสานกับเจ้าหน้าที่แยกห้องการทำงานออกเป็นพรรคเดียว

และต่อมาก็เปิดเผยว่า ไม่ได้แยกตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลได้เคลียร์ใจกันแล้ว พร้อมคำกล่าวติดตลกว่า “ผมเป็นคนเลี้ยงลิง เลยต้องเอากล้วยให้ลิงกินตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้เชื่อว่ากินจนอิ่มแล้วน่าจะพอได้แล้ว”นั้น

กรณีดังกล่าวทำให้สมาคมฯ ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิเชษฐ สถิรชวาล ว่ามีคุณสมบัติเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)หรือไม่ ซึ่งปรากฏข้อมูลว่า อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติตาม ม.98(18) ประกอบ ม.235 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ 2560 เนื่องจากเคยถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 29/2546 ชี้ขาดว่าจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

และต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจนว่า “ผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไม่ว่าในกรณีใด  ผู้นั้นไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือ สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  สมาชิกวุฒิสภา  สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตลอดไป  และไม่มีสิทธิดํารงตําแหน่งทางการเมืองใดๆ”


ดังนั้นไม่ว่าลิงจะกินกล้วยอิ่มแล้วหรือไม่อย่างไรก็ตาม สมาคมฯจำจะต้องนำความไปร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ว่าเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้หรือไม่ โดยจะนำความพร้อมหลักฐานไปยื่นต่อ กกต. ในวันพุธที่ 11 ก.ย.62 เวลา 10.30 น.ที่สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง