หมอแจ้งความ "ญาติคนไข้" ถ่ายรูปหน้าห้องฉุกเฉินโพสต์ด่ารักษาช้า

สังคม
11 ก.ย. 62
09:53
33,122
Logo Thai PBS
หมอแจ้งความ "ญาติคนไข้" ถ่ายรูปหน้าห้องฉุกเฉินโพสต์ด่ารักษาช้า
นพ.จิระศักดิ์ ทำประโยชน์ แจ้งความหมิ่นประมาท ญาติคนไข้ถ่ายภาพหน้าห้องฉุกเฉินโพสต์ลงโซเชียลพร้อมพิมพ์ข้อความด่ารักษาลูกช้าและข่มขู่ หมอแจงคนไข้รายดังกล่าวรอตรวจเพียง 12 นาทีเท่านั้น ขณะที่แพทย์ต้องเร่งรักษาคนไข้ฉุกเฉินอีก 5 คน ล่าสุด คนโพสต์ขอโทษแล้ว

จากกรณี นพ.จิระศักดิ์ ทำประโยชน์ ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jirasak Tumprayoch ระบุว่า เคสนี้ ผู้ปกครองพาเด็กมาตรวจเวลา 18.30น. ด้วยเรื่องเป็นไข้ ไอ มีน้ำมูก มา 3 วัน และปวดหูมา 6 ชั่วโมง ในขณะนั้นมีคนไข้ไตวายเรื้อรัง, คนไข้โรคหัวใจ รวมทั้งเด็กอีก 3 คน กินเห็ดพิษแล้วตับอักเสบ กำลังรักษาอยู่ในห้องฉุกเฉิน 

ทั้งข่มขู่ และถ่ายรูปผมลงอินเทอร์เน็ต เจอกันโรงพักนะครับ

ส่วนตัวผมก็มีลูกกำลังจะ 2 ขวบ และอีก 1 คน ในท้องภรรยา เข้าใจอารมณ์เวลาลูกป่วยเป็นอย่างดี แต่ก็ต้องการให้ญาติใจเย็นๆ นิดนึงและเข้าใจระบบการทำงานของโรงพยาบาลบ้าง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมกับทีมงานเวรวันนั้นได้คุยกันว่าเกิดอะไรขึ้น

  • เวลา 18.28 น. ญาติพาคนไข้มาที่ห้องบัตรและทำบัตรได้คิวที่ 156 หมายความว่าตั้งแต่ 08.00 น. มีคนไข้มาตรวจแล้ว 156 คน
  • วัดสัญญาณชีพ ความดัน อุณหภูมิ อัตราการเต้นหัวใจ อัตราการหายใจปกติ
  • เวลา 18.40 - 18.50 น. คนไข้ตรวจเสร็จ
  • ระยะเวลารอตรวจ 12 นาที รวมเวลาตรวจอีก 10 นาที ปกติเคสทั่วไปจะรอได้ 60 นาที ทางโรงพยาบาลมีแจ้งในใบตรวจอยู่แล้ว

รูปที่คนไข้ถ่ายมา น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ผมติดต่อส่งตัวคนไข้ ESRD c on CAPD c unstable angina high risk (คนไข้ไตวายเรื้อรังที่สงสัยมีโรคหัวใจร่วมด้วย) ส่งต่อที่โรงพยาบาลจังหวัด ซึ่งช่วงเวลานั้นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลก็ประกาศว่ามีคนไข้ด่วนที่ต้องดูแลอยู่ ซึ่งถามญาติหรือคนไข้คนอื่นที่รอตรวจช่วงเวลานั้นได้ ผมก็ไม่รู้ว่าญาติโกรธหรือโมโหผมและทีมงานเรื่องอะไร ถึงได้โพสเช่นนั้น

เคสผมไม่ใช่เคสแรกที่เกิดปัญหาแบบนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่โดนกระทำจากญาติหรือคนไข้อีกเยอะ แต่เราก็ต้องทน เพราะยังมีคนไข้คนอื่นที่ต้องรักษา มันเป็นเพียงจุดเล็กๆ ในผ้าสีขาว 

ทั้งนี้ นพ.จิระศักดิ์ ระบุว่า ที่ออกมาโพสต์เรื่องนี้ เรื่องจากต้องการให้กระทรวงมีระบบป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดกับเจ้าหน้าที่ที่ชัดเจน รวมถึงต้องการให้คนไทยเคารพสิทธิ์และเห็นใจกันมากกว่านี้ และต้องการให้ทุกคนรู้จักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมทั้งความรู้ด้านสุขศึกษามากกว่านี้

ล่าสุด วันนี้ (11 ก.ย.2562) นพ.จิระศักดิ์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า จากที่ได้พบคนโพสต์ ที่โรงพักตามที่ตำรวจนัด คนโพสต์ยกมือไหว้ขอโทษ พร้อมยอมรับที่โพสต์ไปเกิดจากความวู่วาม ไม่ทันคิด ซึ่งส่วนตัวได้ปรึกษาเพื่อนที่เป็นทนายได้ความว่า สามารถฟ้องหมิ่นประมาททำให้เสียชื่อเสียงได้ แต่ก็คงต้องขึ้นศาล อาจทำให้เสียสุขภาพจิตหรือเสียเวลาทำงานได้

ผมได้เรียกร้องค่าสินไหมจำนวน 5,000 บาท และให้คนโพสต์ โพสต์ขอโทษผมและทางโรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งผู้โพสต์ก็ยินยอมจะทำตาม ส่วนเงินที่ได้มา ผมก็เอาไปซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปมาบริจาคให้โรงพยาบาลทั้งหมด เงินทอนก็บริจาคให้โรงพยาบาล 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง