ทบ.จัดใหญ่พิธีรับมอบ "สไตรเกอร์" จากสหรัฐฯ

การเมือง
12 ก.ย. 62
12:39
415
Logo Thai PBS
ทบ.จัดใหญ่พิธีรับมอบ "สไตรเกอร์" จากสหรัฐฯ
กองทัพบก จัดพิธีรับมอบยานเกราะล้อยาง สไตรเกอร์ ล็อตเเรก 10 คัน จากทั้งหมด 70 คัน ของสหรัฐอเมริกา พร้อมเปิดให้นักศึกษาวิชาทหาร สัมผัสบรรยากาศจริงเรียนรู้ประสบการณ์ตรง

วันนี้(12 ก.ย.2562) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.โรเบิร์ต บราวน์ ผู้บัญชากองกำลังทางบกประจำภาคพื้นแปซิฟิก (USAPAC) ร่วมพิธีรับมอบยานเกราะล้อยาง สไตรเกอร์ ล็อตเเรก 10 คัน จากทั้งหมด70 คัน ของสหรัฐอเมริกา โดยกองทัพบกได้นำยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ จำนวน 4 คัน จาก 10 คันล็อตเเรก ที่ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วมาเข้าร่วมพิธีโดยมีกำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 112 กองพลทหารราบที่ 11 (ร.112 พัน 1) จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นหน่วยที่จะจัดตั้งเป็น กรมยานเกราะสไตรเกอร์ มาร่วมในพิธีในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมี ตัวแทนนักศึกษาวิชาทหารจำนวน 61 นาย ซึ่งมาจากศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ ได้มีโอกาสเข้าร่วมชมบรรยากาศพิธีรับมอบรถยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า แม้กองทัพบกจะจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์จากหลายประเทศทั้งสหรัฐฯ จีนและยูเครน ตามโครงสร้างการจัดกำลังรบและภารกิจของแต่ละหน่วยที่แตกต่างกัน แต่หลักนิยมทางทหารของกองทัพบกไทยยึดแบบอย่างจากกองทัพบกสหรัฐฯ และความช่วยเหลือจากกองทัพสหรัฐถือว่าเป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีไว้ ซึ่งยานเกราะสไตรเกอร์ที่กองทัพบกไทยจัดซื้อมี 4 แบบ รวมทั้งประเภทรถพยาบาล ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติได้

พล.อ.โรเบิร์ต บราวน์ ผู้บัญชากองกำลังทางบกประจำภาคพื้นแปซิฟิก กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในพิธีวันนี้ ถือเป็นความร่วมมือในการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ภูมิภาคเกิดความมั่นคง และมั่งคั่ง ทั้งนี้ได้มีส่วนในการก่อตั้งหน่วยสไตรเกอร์ในสหรัฐอเมริกา และได้ใช้งานจริงในสงครามอิรัก การส่งมอบยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ให้กับไทยถือเป็นความภาคภูมิใจ เพราะมีสมรรถนะที่ดีในการปกป้องและสามารถทำความเร็วได้ โดยสามารถตอบโจทย์ได้ในหลายภารกิจ ทั้งการช่วยเหลือในสภาวะวิกฤต หรือความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ส่วนขีดความสามารถของสไตรเกอร์สามารถเป็นรถลำเลียงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในการต่อสู้ เนื่องจากระบบมีความนิ่มและประหยัดค่าใช้จ่ายน้อย ด้านการขัดเคลื่อนเป็นแบบขับเคลื่อน 8 ล้อ

รวมไปถึงยังเป็นการเสริมสร้างให้การทำงานระหว่างทั้ง 2 กองทัพนั้นดีขึ้น เนื่องจากมียุทโธปกรณ์ที่เหมือนกัน เช่นในการฝึกคอบบร้าโกลด์ ซึ่งงานในวันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ เป็นการเสริมสร้างความทันสมัยให้กับกองทัพไทย โดย stryker เป็นสัญลักษณ์ที่มองเห็นได้ในความมุ่งมั่นในความมั่นคงที่สหรัฐฯ และไทยที่มีต่อกัน นอกจากการประชุม IPACC และ IPAM ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดเพื่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้าง

ทั้งนี้การจัดหายานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ของกองทัพบก เพื่อสนับสนุนภารกิจปรับโอนหน่วยออกนอกกองทัพบก และภารกิจเสริมสร้างกองพลทหารราบที่ 11 โดยจัดหารวมทั้งสิ้น 70 คัน เป็นการจัดหาโดยใช้งบประมาณกลางของรัฐบาล วงเงิน 2,860 ล้านบาท จำนวน37 คัน และจัดหาโดยใช้งบประมาณของกองทัพบก วงเงิน 850 ล้านบาท จำนวน 10 คัน

รวมถึงจากการช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐฯ อีกจำนวน23 คัน ผ่านการจัดหาตามโครงการช่วยเหลือทางการทหาร หรือ FMS ในลักษณะการจัดหายุทโธปกรณ์แบบองค์รวม พร้อมระบบอาวุธ การบริการสนับสนุนระบบส่งกำลังบำรุงแบบบูรณาการชิ้นส่วนซ่อมควบคู่ กับการฝึกศึกษาทั้งในและต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง