รมว.ดีอี พบ กสทช. ถก 4 ประเด็นร้อน

เศรษฐกิจ
12 ก.ย. 62
20:07
486
Logo Thai PBS
รมว.ดีอี พบ กสทช. ถก 4 ประเด็นร้อน
รมว.ดีอี พบ กสทช. ถก 4 ประเด็นร้อน สัมปทานดาวเทียม - เน็ตประชารัฐ - ตั้งกรรมการ 5G และเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์พื้นฐาน 10 หลัก

วันนี้ (12 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าหารืออย่างไม่เป็นทางการกับ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เกี่ยวแผนงานในส่วนที่กระทรวงดีอี และ สำนักงาน กสทช. ดำเนินการ ซึ่งนายพุฒิพงษ์ มองว่า งานบางส่วนมีความซ้ำซ้อนกัน หากได้พูดคุยกันอาจทำให้ลดปัญหาลงได้ รวมถึงวันนี้สำนักงาน กสทช. ยังได้รายงานหลายประเด็นให้ได้รับทราบด้วยเช่นกันว่า กสทช.มีแผนงานที่กำลังดำเนินการเรื่องอะไรบ้างใน 4 ประเด็น

 

ประเด็นแรกเรื่องโครงการเน็ตประชารัฐ รมว.ดีอี ระบุว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าโครงการแล้วเกือบ 90% โดยคาดว่าโครงการจะเสร็จสิ้นเดือน พฤศจิกายน 2562 ภาพรวมมีปัญหาบ้างในบางพื้นที่ เช่น การทำโครงการที่พื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ ซึ่งอาจต้องแจ้งไปที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้และไม่น่ามีปัญหา

สำหรับโครงการเน็ตประชารัฐขณะนี้ มีผู้ลงทะเบียนใช้งาน WiFi แล้วเกือบ 8 ล้านคน เป็นโครงการที่ครอบคลุม 24,700 หมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงโครงข่ายการสื่อสารอินเทอร์เน็ต ผลักดันการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า โดยโครงการนี้ ได้สร้างวิทยากรที่เป็นแกนนำครู กศน. แล้วกว่า 1,000 คน มีการอบรมผู้นำชุมชน ไปแล้วกว่า 100,00 คน

 

 

ประเด็นที่สอง การบริหาจัดการดาวเทียมที่อยู่ในประเทศไทย และใกล้หมดสัมปทาน ซึ่งระยะใกล้นี้คือ ดาวเทียม "ไทยคม5" จะหมดสัมปทานในปี 2564 รวมถึง "ไทยคม 4" (ไอพีสตาร์) และดาวเทียม"ไทยคม 6 " จะหมดสัมปทานเดือน กันยายน 2564 ซึ่งการหารือวันนี้ มีดาวเทียมบางดวง ที่จะนำไปใช้กับเทคโนโลยี 5G ซึ่งอาจต้องคุยกับเรื่องชนิดของดาวเทียม ช่องความถี่ที่จะใช้รองรับ ซึ่งกระทรวงดีอีจะต้องเร่งดำเนินการ รวมถึงดาวเทียมไทยคม 6 ,7 และ 8 ต้องไปดูว่าช่องความถี่ต่างๆ มีของใครอยู่ตรงไหนบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นดาวเทียมสำหรับการสื่อสาร

นอกจากนี้ แผนงานหลังดาวเทียมหมดสัมปทาน ในปี 2564 และเปลี่ยนรูปแบบสัมปทานไปเป็นรูปแบบการร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการดาวเทียมตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พีพีพี) เท่านั้น


ส่วนการทำโครงข่าย 5G นั้น มีความชัดเจนว่า ทาง กสทช. จะดำเนินการเองซึ่งจะเริ่มในปลายปี 2562 นี้ หลังจากนั้นเป็นเรื่องบริหารจัดการ และคิดว่าต้นปีหน้า จะเปิดให้บริการ 5G ได้ตามแผนงานที่ กสทช. กำหนดไว้ ซึ่งเรื่องประมูลหรือจัดสรรคลื่น 5G ทาง กสทช. รับผิดชอบ แต่เรื่องนโยบายทางกระทรวงดีอีจะร่วมด้วย โดยจะมีการตั้ง "คณะกรรมการ 5G" ชุดใหม่ มาดำเนินการขับเคลื่อนร่วมกัน มีผู้แทนทั้งจากกระทรวงดีอี, กสทช. และหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการ 5G

 

ประเด็นสุดท้าย ที่หารือร่วมกัน คือ กสทช.มีแผนงานปรับเลขหมายโทรศัพท์ ประจำที่ หรือโทรศัพท์พื้นที่ ที่มี บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) รับผิดชอบจาก 9 หลัก เป็น 10 หลัก แต่ขณะนี้ ยังติดปัญหางบประมาณของทีโอที ที่จะใช้ดำเนินการ ประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่ทาง กสทช.มีแผนงานจะเปลี่ยนเลขหมายให้แล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2564 และต้องมีแผนงานประชาสัมพันธ์ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป ซึ่งการเพิ่มเลขหมาย 10 หลัก จะทำให้มีเบอร์แตกออกไปเพิ่มให้ประชาชนได้มากขึ้นด้วย จากที่มีประมาณ 50 ล้านเลขหมาย เพิ่มเป็น 100 ล้านเลขหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง