ส.ว.ปฏิเสธรอสัญญาณใบสั่งรัฐบาล แก้ไข รธน.

การเมือง
16 ก.ย. 62
18:34
150
Logo Thai PBS
ส.ว.ปฏิเสธรอสัญญาณใบสั่งรัฐบาล แก้ไข รธน.
รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ระบุการตั้งกรรมาธิการวิสามัญฯร่วม ส.ส.และ ส.ว.ในการศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญ ต้องพิจารณาว่าเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่

วันนี้ ( 16 ก.ย. 2562) นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ระบุถึงการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี2560 ของ ส.ส.ว่า หากจะมีการพิจารณาตั้งกรรมาธิการร่วม ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการวุฒิสภาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่า ส.ว.จะขอร่วมนั่งเป็นกรรมาธิการร่วมกับ ส.ส.หรือไม่ โดยเชื่อว่าหลังจากนั้นน่าจะมีความเห็นต่าง ๆ ต่อเรื่องนี้

และยังเห็นว่าการดำเนินการจะเป็นไปตามข้อบังคับ ต่อกรณีที่ ส.ส.จะขอให้ตั้งกรรมาธิการร่วมผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ต้องพิจารณาว่าจะเข้าหลักเกณฑ์การพิจารณาร่วมหรือไม่

ขณะที่ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิกวุฒิสภา ระบุความเห็นส่วนตัวว่า ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.มีอำนาจหน้าที่ที่จะดูแลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้อาจให้แต่ละฝ่ายดำเนินการ และเชื่อว่าอาจต้องมาร่วมการพิจารณาศึกษา เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่ใหญ่และรัฐสภาต้องมาพิจารณาร่วมกัน

และเห็นว่าไม่แปลกหากแต่ละฝ่ายจะพิจารณาศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญนั้น อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ลงรอย เพราะสุดท้ายจะมีวิธีการที่หาจุดร่วมได้ ก่อนจะยืนยันว่า ส.ว.มีความเป็นอิสระและเป็นกลางในการทำงาน โดยปฏิเสธรอใบสั่งจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ที่แต่งตั้งมา พร้อมเปิดใจรับฟังและดูรายละเอียดกรณีที่มีความพยายามที่จะแก้ไขบทบัญญัติที่มา ส.ว.ไม่ให้ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง